Sau siêu bão, New York sẽ xây đê biển khổng lồ

03/11/2012 08:43 GMT+7

(TNO) Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đang nghiên cứu dự án xây dựng một con đê biển khổng lồ nhằm bảo vệ thành phố này trước những cơn siêu bão như Sandy.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg là người đề xuất ý tưởng, và chính quyền thành phố đã mời các công ty thiết kế, xây dựng tham gia vào dự án này, theo tin tức từ tờ Telegraph ngày 2.11.

Theo kế hoạch, con đê khổng lồ sẽ kéo dài từ khu vực Brooklyn, New York đến khu vực Sandy Hook ở bang New Jersey.

Con đê sẽ có nhiều cổng có thể mở hoặc đóng lại, nhằm cản nước biển dâng cao tràn vào thành phố khi có bão, đồng thời không ảnh hưởng đến giao thông hàng hải.

 Đê cản nước biển chống lũ lụt cho thành phố New York - Ảnh chụp màn hình của Google Earth
Đồ họa dự án đê biển chống lũ lụt cho thành phố New York - Ảnh chụp màn hình của Google Earth

Graeme Forsyth, kỹ sư trưởng thuộc công ty Halcrow của Anh tham gia thiết kế con đê, cho biết: “Chúng tôi từng thử nghiệm một thiết kế con đê biển thành công tại Nga. Và dự án xây dựng con đê này tại New York còn dễ thực hiện hơn cả ở nước Nga”.

Giáo sư Michael Bowman thuộc Trường đại học Stony Brook (New York, Mỹ) cho biết chi phí cho dự án này khoảng 10 tỉ USD, vẫn còn thấp hơn so với thiệt hại mà siêu bão Sandy gây ra, trên 20 tỉ USD.

Theo Telegraph, các nhà khoa học nhiều năm trước đây đã cảnh báo chính quyền New York về nguy cơ thành phố này chìm trong biển nước do hứng bão và mực nước biển dâng cao gây lũ lụt. Nhưng mãi đến nay, sau siêu bão Sandy, dự án nêu trên mới được đem ra nghiên cứu.

Phúc Duy

>> New York gượng dậy sau siêu bão Sandy
>> Mỹ tổn thất nặng vì bão Sandy
>> Siêu bão Sandy tàn phá New York
>> Làng giải trí Mỹ cũng lao đao vì bão Sandy
>> Bão Sandy đe dọa nhà máy hạt nhân Mỹ
>> Siêu bão Sandy càn quét nước Mỹ
>> Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy
>> Bốn yếu tố khiến nước Mỹ sợ bão Sandy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.