Xét nghiệm ADN cá sấu chết trên sông Ba Hạ

30/09/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Sáng 30.9, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam đã lấy mẫu của con cá sấu chết trên lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ (Phú Yên) để xác định ADN.

(TNO) Sáng 30.9, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam đã lấy mẫu của con cá sấu chết trên lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ (Phú Yên) để xác định ADN.

TS Vũ Ngọc Long - Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam (thuộc Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) đã đến xã Ea Lâm, H.Sông Hinh (Phú Yên) để làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên.

TS Long cho biết, cá sấu chết là loài cá sấu Xiêm hay còn gọi là cá sấu Thái Lan (tên khoa học là Crocodylus siamensis) - loài duy nhất còn lại ở Việt Nam được Tổ chức Động vật hoang dã thế giới (IFF) đưa vào diện có nguy cơ tuyệt chủng. Đây là cá thể cá sấu Xiêm cái trưởng thành, dài 3,2 m, nặng 150 kg (thông thường cá sấu Xiêm trưởng thành nặng chừng 130 kg).

Lấy mẫu cá sấu chết để xét nghiệm AND
Xác cá sấu Xiêm được phát hiện trên sông Ba Hạ (Phú Yên)

Lấy mẫu cá sấu chết để xét nghiệm AND 1
Xác cá sấu đã phân hủy, bốc mùi thối nên các nhà khoa học chỉ lấy da, một ít mẫu để xét nghiệm; những phần còn lại đã được đem đi tiêu hủy

Cá thể này chết khoảng từ 3 đến 4 ngày nên thịt đã bắt đầu phân hủy; trên thân cá sấu không có thương tích. Hiện chưa rõ nguyên nhân chết của cá sấu được phát hiện trên lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ này.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đã thống nhất cung cấp cho Viện sinh thái học miền Nam mẫu gửi đi xét nghiệm ADN nhằm xác định phân loài. Riêng thịt cá sấu đã phân hủy nên các bên đã quyết định tiêu hủy theo quy định.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Xác cá sấu trên hồ thủy điện Sông Ba Hạ
>> Khi cá sấu thám hiểm máy bay
>> Họa kép" vì cho cá sấu ăn
>> Cá sấu lớn nhất thế giới từng bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.