Rét dưới 10 độ C, học sinh nghỉ học, bố mẹ rối bời

05/01/2013 14:08 GMT+7

(TNO) Sáng nay 5.1, nhiệt độ ở Hà Nội xuống thấp nhất kể từ đầu mùa đông, các trường học đóng cửa, nhưng do hôm nay là ngày đi làm bù cho ngày nghỉ tết Dương lịch nên nhiều gia đình rối bời không biết gửi con ở đâu.

(TNO) Sáng nay 5.1, nhiệt độ ở Hà Nội xuống thấp nhất kể từ đầu mùa đông, các trường học đóng cửa, nhưng do hôm nay là ngày đi làm bù cho ngày nghỉ tết Dương lịch nên nhiều gia đình rối bời không biết gửi con ở đâu.

>> Hà Nội rét 8,7 độ C
>> Người Hà Nội co ro trong cái rét 16 độ C
>> Nữ CSGT "đội rét dầm mưa" phân làn giao thông


Thông báo nghỉ học tại Trường tiểu học Tây Sơn, Q.Hai Bà Trưng - Ảnh: T.Hằng 

Đưa con đến cơ quan “trốn” rét

Khác với những ngày thứ 7 hằng tuần khác, hôm nay cu Tít, con chị Thanh Huyền (ở Hoàng Mai), phải dậy sớm đi học. Trời rét, nằm trong chăn ấm, chị Huyền hò hét, lay gọi mãi cu cậu mới mắt nhắm mắt mở bước xuống giường. Bảy giờ, hai mẹ con nai nịt gọn gàng, áo mũ, găng tay, khăn trùm kín mặt sẵn sàng lên đường.

“Nhìn ra đường mưa phùn lất phất, trời rét căm căm, không một bóng người, tôi cũng ái ngại. Nhưng sáng nay, cơ quan vẫn phải làm bù nên hai mẹ con động viên nhau cùng đồng hành. May quá, vừa ra đến cửa, cô giáo chủ nhiệm nhắn tin thông báo nghỉ học vì nhiệt độ dưới 10 độ C. Cu cậu sướng lao vào chăn ngủ tiếp, còn bố mẹ lại một phen méo mặt. Tình huống quá bất ngờ, đành thỏa thuận với chồng thay phiên nhau mỗi người xin nghỉ làm nửa buổi để ở nhà trông con”, chị Huyền ngậm ngùi.

Cũng như chị Huyền, chị Thanh Nhàn phải dậy sớm đưa con đến trường. Chị Nhàn cho hay: “Con sắp thi học kỳ nên không dám nghỉ. Đến trường mới nhận được thông báo hôm nay 8,7 độ C, các con được nghỉ. Hai mẹ con phi xe máy về, trời mưa lạnh cắt da cắt thịt, ân hận tối qua không xem ti vi nên chẳng biết có thông báo con được nghỉ nếu thời tiết dưới 10 độ”.

Con ốm luôn là nỗi lo canh cánh của các bà mẹ mỗi khi trời rét. Mấy hôm trước trời lạnh, chị Như Thủy, nhà ở phố Chùa Láng, đã cho cậu con trai 5 tuổi, đang học mẫu giáo nghỉ học. “Ở trường, lớp học vắng hoe, chỉ có mươi bạn. Thằng bé nỉ non xin ở nhà. Sợ con ốm nên mình xin nghỉ làm trông con. Hôm nay xin nghỉ tiếp không đành. Chồng đi làm. Cô chị học THPT. Ông bà đều ở quê nên chẳng biết gửi ai”, chị Thủy nói.

Không biết gửi con ở đâu, chị Như Thủy, ở phố Chùa Láng buộc phải “vác” cậu con trai 5 tuổi đến cơ quan. Chặng đường 4 km từ nhà đến cơ quan rét căm căm, mưa lất phất, gió thổi vù vù. Đang ở cái tuổi hiếu động, cu Minh con chị Thủy đến cơ quan quậy tưng trời. Đến nước này, chị Thủy chỉ còn cách mượn đồng nghiệp iPad cho con chơi game. 

Mặc dù học sinh Trường tiểu học Kim Liên không phải đi học bù ngày thứ 7, song vì công việc không thể nghỉ làm, vợ chồng chị Thanh Vân, nhà ở Khu đô thị Định Công đành gửi sang nhà bà ngoại ở phố Minh Khai “trốn” rét. “Nghỉ ở nhà cũng có khác gì ngày thường đâu. Con không được ngủ nướng, vẫn phải dậy sớm, vẫn phải đi ra đường giữa trời giá rét. Biết làm sao được, cả nhà đành cố gắng khắc phục thôi. Hy vọng sang đầu tuần thời tiết sẽ ấm lên”.

Một số học sinh được nghỉ học ở trường, nhưng tại trung tâm ngoại ngữ Language Link vẫn mở cửa đón học sinh ngoại khóa. Mới ngày hôm qua, chị phân vân không biết nên cho con đi học ở trường hay học tại trung tâm tiếng Anh Đại Cồ Việt. “Mình đã gọi điện hỏi trung tâm, nhưng họ thông báo các con vẫn học bình thường. Học sinh nào nghỉ sẽ không được học bù hay trừ tiền. Nếu cho con nghỉ, đồng nghĩa với việc mất đứt 300.000 đồng. Sáng nay con nghỉ học ở trường vì trời rét. Tính đi tính lại, tiếc tiền vẫn quyết định chở con đi học”, chị Tuyết Ngọc, một phụ huynh có con đang theo học tại trung tâm ngoại ngữ cho biết.

Một đại diện của trung tâm cho hay, mặc dù nhận được nhiều ý kiến góp ý của phụ huynh, nhưng do tình huống ngoài dự kiến, lại còn phụ thuộc vào việc sắp xếp thời gian của giáo viên nước ngoài nên không thể cho học sinh nghỉ học. Có thể sang năm tới, trung tâm sẽ tính tới phương án cho các em học bù nếu trời giá rét hoặc nghỉ lễ. 

Điều chỉnh thời gian học nếu trời rét đậm

Trước đó vào chiều 4.1, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống đã có văn bản gửi các phòng Giáo dục quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc, về việc phòng chống rét, bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học, đặc biệt là các trường học vùng nông thôn, miền núi... cần tập trung đảm bảo các điều kiện phòng chống rét cho học sinh. Không bắt buộc học sinh phải mặc quần, áo đồng phục nếu không đủ ấm. Các trường cũng cần phải nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết cần thu xếp để học sinh vẫn được vào lớp học. 


Trường tiểu học Khương Thượng, Q.Đống Đa vắng hoe - Ảnh: T.Hằng

Sở GD-ĐT Hà Nội khuyến cáo không nên tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; cần đảm bảo sức khoẻ cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời. Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh cho học sinh. Cụ thể, bảo đảm đủ suất ăn, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa ấm áp... Đặc biệt, đối với các trường mầm non, cần đảm bảo có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu.

Công văn của Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh các trường phải thường xuyên theo dõi bản tin thời tiết phát sóng vào lúc 6 giờ 15 phút trên Đài truyền hình Việt Nam để chủ động có kế hoạch cho học sinh nghỉ học. Căn cứ vào thông tin này, Phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các trường được phép chủ động cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống, cho học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống.

                                                                                                        Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.