Rối loạn lưỡng cực tăng nguy cơ sinh non

10/11/2012 20:05 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ bị rối loạn lưỡng cực tăng nguy cơ sinh non trước 37 tuần và gặp các biến chứng sản khoa khác, theo Healthday.

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ bị rối loạn lưỡng cực tăng nguy cơ sinh non trước 37 tuần và gặp các biến chứng sản khoa khác, theo Healthday.

Bệnh rối loạn lưỡng cực, hay còn gọi là bệnh hưng trầm cảm, cụ thể là lúc thì lạc quan, lúc thì bi quan.

Bệnh này được điều trị bằng thuốc, nhằm giúp giữ cho tâm trạng ổn định.

 Rối loạn lưỡng cực
Rối loạn lưỡng cực tăng nguy cơ sinh non - Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển tại Đại học Uppsala và Viện Karolinska đã theo dõi 320 bà mẹ được điều trị rối loạn lưỡng cực và hơn 550 bà mẹ không được điều trị rối loạn lưỡng cực.

Theo đó, phụ nữ bị rối loạn lưỡng cực được điều trị và không được điều trị có nhiều khả năng mổ lấy thai hơn so với những người không mắc chứng bệnh rối loạn lưỡng cực. Nguy cơ là 37,5% đối với phụ nữ được điều trị, khoảng 31% đối với phụ nữ không được điều trị và 21% cho những người bị chứng rối loạn lưỡng cực.

Bà mẹ được điều trị và không được điều trị cũng có nhiều khả năng sinh non hơn so với những phụ nữ không bị rối loạn lưỡng cực. Tỷ lệ này theo thứ tự là 8,1%, 7,6% và 4,8%.

Theo các nhà nghiên cứu, thuốc ổn định tâm trạng không phải là lý do duy nhất giải thích cho lý do tăng nguy cơ gặp biến chứng sản khoa ở các bà mẹ có rối loạn lưỡng cực.

Nghiên cứu nói trên vừa được xuất bản trên tạp chí BMJ ngày 8.11.

Ngọc Lam

>> Kiểm soát rối loạn lưỡng cực
>> Rối loạn lưỡng cực
>> Bị rối loạn lưỡng cực dễ ly dị
>> Nguy cơ rối loạn lưỡng cực
>> Bệnh rối loạn lưỡng cực trong xã hội hiện đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.