Sô cô la và Nobel

14/10/2012 03:20 GMT+7

Trong tuần lễ diễn ra giải Nobel, New England Journal of Medicine đã đăng tải một báo cáo bất thường: ăn nhiều sô cô la thì càng có cơ hội đoạt giải thưởng danh giá bậc nhất hành tinh.

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy thói quen ăn sô cô la có mối quan hệ bí ẩn với số giải thưởng Nobel giành được ở mỗi quốc gia, và các chuyên gia cam đoan đây là dấu hiệu cho thấy loại thực phẩm này có thể tăng cường năng lực não bộ. Dù bạn có nửa tin nửa ngờ, nhưng báo cáo trên không phải là tiểu phẩm hài trên một tờ báo châm biếm, mà được đăng trên ấn phẩm đầy uy tín New England Journal of Medicine.

Tác giả, tiến sĩ Franz Messerli của Bệnh viện Roosevelt và Đại học Columbia ở New York, viết rằng có chứng cứ cho thấy chất flavanol trong trà xanh, rượu vang đỏ và sô cô la có thể giúp giảm tốc độ hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng tuột dốc trí tuệ do tuổi tác. Tất nhiên kết luận này vẫn còn là điều gây tranh cãi trong các chuyên gia y học.

Bất chấp những ý kiến bất đồng, tiến sĩ Messerli vẫn quyết tâm xác minh liệu mức tiêu thụ sô cô la theo đầu người có quan hệ gì đến số giải Nobel danh giá ở từng quốc gia hay không. Sử dụng dữ liệu về doanh thu bán hàng tại 23 nước do một số nhà sản xuất sô cô la chính trên thế giới cung cấp, ông ngạc nhiên khi phát hiện “mối liên hệ chặt chẽ đầy bất ngờ” giữa 2 thực tế tưởng chừng như chẳng liên quan gì với nhau.

Người Thụy Sĩ luôn được biết là dân mê sô cô la nhất thế giới, và nước này cũng giành nhiều giải Nobel nhất, nếu tính bình quân theo đầu người. Mỹ nằm ở khoảng giữa, cùng nhóm với Hà Lan, Ireland, Pháp, Bỉ và Đức. Xếp chót bảng là Trung Quốc, Nhật Bản và Brazil. Cuộc nghiên cứu chỉ xem xét dữ liệu về giải Nobel từ lúc bắt đầu vào năm 1901 đến năm ngoái. Tuy nhiên, nếu xét theo mức tiêu thụ sô cô la, lẽ ra Thụy Điển chỉ có 14 người đoạt giải thưởng danh giá này, nhưng thực tế họ có đến 32 vị nằm trong danh sách đoạt Nobel. Chuyên gia Messerli hài hước khi cho rằng, phải chăng là do Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ưu ái “gà nhà”, hoặc do dân Thụy Điển đặc biệt nhạy cảm với ảnh hưởng của loại thực phẩm bản chất có vị đắng, cho phép họ thông minh hơn người dù chỉ hấp thu ít flavanol.

Tuy nhiên, tiến sĩ Messerli thừa nhận rằng sô cô la có thể không làm con người ta thông thái hơn, nhưng những người thông minh, bao gồm các học giả có khả năng đoạt giải Nobel, đều biết được tác dụng của sô cô la và do đó thường xuyên ăn nó. Sven Lidin, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Hóa học Nobel, tỏ ra thích thú khi đọc báo cáo trên, nhưng ông nghi ngờ về tác động trực tiếp của sô cô la đối với cơ may giành được giải thưởng. “Điều đầu tiên mà tôi muốn biết là liệu mức tiêu thụ sô cô la có liên quan như thế nào đến tổng sản lượng nội địa (GDP)”, ông Lidin cho biết.

Bất chấp các phản ứng trái chiều, chuyên gia Messerli cũng đã tính toán được liều lượng sô cô la cần thiết để giật giải Nobel: khoảng 400 gr/người/năm. Bản thân ông này cũng thừa nhận mình là người ghiền sô cô la, đặc biệt là sô cô la đắng, và ăn nó mỗi ngày.

Phi Yến

>> Nobel Hòa bình 2012 thuộc về EU
>> Nobel Hòa bình 2012 về tay Liên minh châu u
>> Ăn nhiều sôcôla đoạt giải Nobel?
>> Mạc Ngôn đoạt Nobel Văn chương 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.