Caffein làm tăng trí nhớ của ong

08/03/2013 16:22 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Anh cho thấy, khi được nuôi bằng caffein thì khả năng ghi nhớ của ong tăng lên gấp ba lần.

(TNO) Một nghiên cứu tại Anh cho thấy, khi được nuôi bằng caffein thì khả năng ghi nhớ của ong tăng lên gấp ba lần, theo AFP.

Đó là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học từ Trường đại học New Castle và Trường đại học Greenwich đều tại Anh.

Ong thường rất khó nhớ được đặc điểm của hoa khi bay với tốc độ nhanh từ hoa này sang hoa khác. Trong khi đó, những con ong được nuôi bằng caffein thì có thể nhớ được những bông hoa đó ở đâu, theo Giáo sư Geraldine Wright, một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Caffein làm tăng trí nhớ của ong
Ong tìm mật trên hoa cà phê - Ảnh: AFP

Đồng thời, ong hút mật có caffein thì trên mình mang đầy phấn hoa cà phê. Chúng lại tìm kiếm những cây cà phê khác để có nhiều mật hơn, giúp thụ phấn cho hoa nhiều hơn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện cà phê có tác dụng đáng kể lên trí nhớ dài hạn của ong đến gấp ba lần khi chúng vẫn có thể tìm được mùi hoa sau 24 giờ.

Sau 2 ngày, các con ong vẫn còn khả năng nhớ được mùi hoa cao gấp hai lần so với con ong không ăn caffein.

Caffein là hóa chất có vị chua đối với nhiều côn trùng, trong đó có cả ong. Do vậy, nhóm nghiên cứu rất ngạc nhiên khi có thể tìm thấy caffein trong mật ong, theo ông Phil Stevenson từ Trường đại học Greenwich, một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Nghiên cứu giúp hiểu thêm về cơ chế tác động của caffein đối với não người, giúp lý giải tại sao con người thích dùng cà phê khi học, làm việc.

Đức Trí

>> Cái đốt của con ong
>> Con ong và quả bầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.