Ông Vương Nghị trở thành Ngoại trưởng Trung Quốc

16/03/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Quốc hội Trung Quốc vào hôm nay, 16.3, đã thông báo danh sách các thành viên Quốc vụ viện, trong đó đáng chú ý là việc cựu Đại sứ tại Nhật Vương Nghị được phê chuẩn chức vụ ngoại trưởng.

Ông Vương thay thế ông Dương Khiết Trì, người được đôn lên làm Ủy viên Quốc vụ, theo Tân Hoa xã.

Ngoài ra, các ông Trương Cao Lệ, bà Lưu Diên Đông, ông Uông Dương và Mã Khải đã được phê chuẩn chức vụ Phó thủ tướng theo đề cử của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Các thay đổi là một phần của cuộc cải tổ nhân sự rộng lớn khi Trung Quốc hoàn tất quá trình chuyển giao lãnh đạo, vốn chứng kiến việc Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch nước.

Việc thay đổi vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc diễn ra vào thời điểm gia tăng căng thẳng với Nhật vì vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ông Vương, 59 tuổi, từng giữ chức đại sứ Trung Quốc tại Nhật từ năm 2004 đến 2007 và cũng từng công tác tại tòa đại sứ ở Tokyo từ năm 1989 đến 1994. Ông Vương thành thạo tiếng Nhật và giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đài Loan của Quốc vụ viện từ năm 2008 đến nay.

Ngoài ông Dương Khiết Trì, các ông Dương Tinh, Thường Vạn Toàn, Quách Thanh Côn và Vương Dũng đã được phê chuẩn giữ chức Ủy viên Quốc vụ. Ông Dương Tinh cũng giữ chức Tổng thư ký Quốc vụ viện.

Ông Thường Vạn Toàn cũng được phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Lương Quang Liệt trong hôm nay trong khi ông Quách Thanh Côn đã được phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Công an từ trước, thay thế ông Mạnh Kiến Trụ, người giữ chức Bí thư Ủy ban Chính pháp.

Ông Cao Hổ Thành được phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Thương mại, thay thế ông Trần Đức Minh, còn ông Chu Tiểu Xuyên được tái bổ nhiệm chức vụ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Ông Lý Khắc Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc
>> Mỹ “điểm mặt” Trung Quốc về an ninh mạng
>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch Trung Quốc
>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Chính hiệp Trung Quốc có chủ tịch mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.