Hậu Giang: Hợp sức xóa nhà dột nát

15/02/2013 12:08 GMT+7

Các cấp chính quyền ở H.Châu Thành A (Hậu Giang) triển khai nhiều phương cách vận động giúp dân xóa nhà tạm, nhà dột nát… mang lại niềm vui lớn cho những người nghèo khó.

Góp sức xóa nhà dột

Trong căn nhà tường theo tiêu chuẩn 4 cứng (cứng vách, cứng nền, cứng mái, cứng khung) vừa mới hoàn thành, chị Nguyễn Thị Xuân Trang, ở ấp 4B, xã Tân Hòa, nói vui: “Hồi ra riêng tới bây giờ đâu 7 - 8 năm gì rồi, ở nhà lá không hà. Nay mới được cất căn nhà tường đẹp như vầy, mừng lắm”. Căn nhà của chị Trang được cất lên nhờ sự hỗ trợ, góp sức nhiệt tình của “nhà tài trợ” là mẹ chị - bà Nguyễn Thị Hui. Bà Hui cho biết: “Tui hỗ trợ mỗi đứa 30 triệu đồng đặng cất nhà. Thiệt tình, thấy con mình khó khăn, tui cũng muốn cất cái nhà cho, nhưng ngặt nỗi chưa có điều kiện. Thấy tết nhứt tới nơi, tui mới bàn mấy anh em nó gom góp tiền để cất nhà. Bây giờ mấy đứa nó cũng còn nghèo, nhưng được cái nhà như vậy cũng sướng lắm rồi”.

Chị Nguyễn Thị Xuân Trang và Nguyễn Thị Sương (con của bà Hui) đều thuộc diện hộ nghèo, bức xúc về nhà ở. Bí thư Chi bộ ấp 4B Võ Văn Hải chia sẻ: “Cất xong 2 căn nhà này thấy... khỏe ra. Đây là 2 căn nhà tệ nhất của ấp. Cũng từ phong trào thi đua này mà chúng tôi nỗ lực cùng gia đình xây dựng được 2 căn nhà khang trang. Vậy là ấp 4B cũng đã xóa hết nhà tạm, nhà dột nát của các hộ gia đình thuộc diện khó khăn về nhà ở”.

Đây chỉ là 1 trong số 61 căn nhà được cất trong thời gian gần đây trên địa bàn H.Châu Thành A, với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Bà Lê Kim Phượng, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Hậu Giang, cho rằng phong trào ở H.Châu Thành A mang tính đột phá, thể hiện được hiệu quả và nét mới trong công tác vận động quần chúng.

Phong trào của tình người

Xã Tân Hòa (H.Châu Thành A) là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào thi đua nêu trên. Đây cũng là xã nghèo nhất của huyện. Ông Nguyễn Văn Thận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hòa, cho biết: “Qua phong trào thi đua này, chúng tôi cất mới được 8 căn nhà tại 2 ấp 4B và 5B. Trung bình mỗi căn khoảng 30 triệu đồng. Điều đáng nói ở đây là số tiền cất nhà là tiền đi vận động, không phải kinh phí của Nhà nước”.

Còn nhớ năm 2011, xã Tân Hòa được giao chỉ tiêu xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa và 2 căn nhà tình thương, nhưng không đạt chỉ tiêu. Sang năm 2012, xã phấn đấu xóa đến 8 căn nhà dột nát. Nói về điều này, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Bùi Thanh Như chia sẻ: “Kết quả này có được cũng nhờ sự hỗ trợ tận tâm, đắc lực của những mạnh thường quân. Sang năm 2013 hoạt động xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã sẽ tiếp tục được thực hiện”. Địa bàn xã Tân Hòa khá rộng với 10 ấp. Toàn xã còn gần 480 gia đình nghèo (chiếm gần 18% so tổng số) trong đó hơn 100 hộ bức xúc về nhà ở. Những năm tiếp theo, xã sẽ tiến hành xóa nhà tạm, nhà dột nát theo từng ấp. Ấp nào có nhà ở bức xúc nhất sẽ tập trung nguồn lực để xóa trước, không thực hiện dàn trải.

Phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát cũng có thể gọi tên là phong trào của lòng nhân ái. Vì mỗi căn nhà được cất lên có sự hỗ trợ đắc lực, hết mình từ họ hàng và bà con lối xóm. Anh Nguyễn Văn Đen, ở ấp 5B, bộc bạch: “Ở quê mà, nhà ai có sửa chữa, cất mới mọi người đều giúp đỡ. Làm nhiệt tình lắm, giống như nhà của mình vậy”. Những căn nhà tạm, nhà dột nát được xóa cũng có công lao lớn của những cán bộ ấp. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Thủy (ở ấp 5B), mẹ chị Đỗ Hồng Dung - người được hỗ trợ xóa nhà dột nát trị giá khoảng 30 triệu đồng, bày tỏ: “Thiệt nhiều lúc thấy gia đình của mình lo lắng không bằng ông trưởng ấp nữa chứ, ổng làm đủ mọi thứ, kêu nhân công, đốn cây… nhiệt tình dữ lắm”. Ấp 5B qua đợt thi đua này cũng đã xóa được 6 căn nhà tạm, nhà dột nát. Bên những căn nhà mới, mọi người lại nhắc đến công lao của Trưởng ấp 5B Trần Ngọc Sang. Ông Sang nói: “Công lao này là công lao của chung. Mỗi căn nhà được xây dựng chính là từ sự đồng lòng của nhiều người. Nhà được cất lên chúng tôi cũng vui như nhà của mình vậy. Xóm làng khang trang, hết nhà dột nát là điều mừng chung của mọi người”.

Trong chuyến kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 ở H. Châu Thành A, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thành Nhơn đánh giá đây chính là mô hình hay, thiết thực, là điểm tựa cho những hộ gia đình nghèo, thuộc diện nhà ở bức xúc, cũng có thể xem đây là phong trào của tình người…

Hoàng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.