Kiến nghị bỏ thủ tục xin giấy phép miễn kiểm dịch với đồ gỗ xuất khẩu

17/10/2012 09:09 GMT+7

(TNO) Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) vừa có kiến nghị gửi Bộ NN-PTNT về việc gỡ khó cho doanh nghiêp đồ gỗ liên quan đến việc phải xin giấy thông báo miễn kiểm dịch trên từng lô hàng xuất khẩu.

Theo HAWA, thông tư 40/2012 do Bộ NN-PTNT ban hành (có hiệu lực từ ngày 29.9.2012) trong đó quy định gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ và bao bì đóng gói có nguồn gốc thực vật… buộc phải kiểm dịch thực vật đã tạo ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.


Việc đề ra giấy phép kiểm dịch thực vật đối với đồ gỗ xuất khẩu đang làm khó cho nhiều doanh nghiệp - Ảnh: Trung Hiếu

Phản ánh của các doanh nghiệp thuộc HAWA cho thấy việc bắt buộc kiểm dịch trước khi xuất khẩu là không cần thiết. Ngược lại động thái này còn gây khó khăn cho doanh nghiệp loay hoay và tốn công sức, tiền bạc để xin giấy thông báo miễn kiểm dịch trên từng lô hàng.

Từ đó, HAWA đề nghị Bộ NN-PTNT không kiểm dịch các sản phẩm gỗ xuất khẩu quy định tại thông tư 40/2012 nếu quốc gia nhập khẩu không yêu cầu. Đồng thời, kiến nghị không kiểm dịch thực vật đối với các lô hàng nhập khẩu đã được nước xuất khẩu kiểm dịch.

Trên thực tế, việc kiểm dịch thực vật trên gỗ và sản phẩm gỗ cũng như hàng thủ công mỹ nghệ thường do nước nhập khẩu quy định. Nếu các doanh nghiệp nhập khẩu đã kiểm tra thì phía nhập khẩu sẽ không kiểm và nếu nước nhập khẩu không yêu cầu thì lô hàng không cần thiết phải kiểm tra.

Trung Hiếu

>> Tìm giải pháp cho xuất khẩu đồ gỗ
>> VN đứng thứ 4 về xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ vào Nhật
>> “Thủ phủ” đồ gỗ đang chết mòn
>> Sản xuất đồ gỗ nội thất được nhiều ưu đãi
>> Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ
>> Gần 1.000 nhà nhập khẩu quan tâm đến Hội chợ đồ gỗ tại VN
>> Doanh nghiệp đồ gỗ gặp khó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.