Khẳng định mình qua những sân chơi

22/10/2012 15:14 GMT+7

(TNO) Nhờ đoạt giải ở các cuộc thi chuyên ngành tổ chức ở các trường đại học, nhiều sinh viên đã được các nhà tuyển dụng nhận về làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Và khi không đoạt giải thì đây cũng là một điểm mạnh trong hồ sơ xin việc của những bạn trẻ mới ra trường.

Bốn năm học tham gia 20 cuộc thi

Gần đây những cuộc thi kiến thức chuyên ngành xuất hiện ngày càng nhiều ở các trường đại học, tạo ra một sân chơi vừa hấp dẫn vừa trí tuệ thu hút hàng ngàn sinh viên (SV) tham gia.

Trường đại học Kinh tế TP.HCM mỗi năm có gần chục cuộc thi như khoa quản trị kinh doanh có sân chơi Tìm kiếm CEO tương lai, Dynamic-SV nhà doanh nghiệp tương lai, khoa ngân hàng có cuộc thi về chứng khoán, khoa kế toán - kiểm toán có CPA tiềm năng…, mỗi lần tổ chức thu hút hàng ngàn SV của nhiều trường đại học tham gia.

Trường đại học Ngoại thương cũng có các cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo, Thắp sáng tài năng kinh doanh; Trường đại học Ngân hàng TP.HCM có cuộc thi ACCA tương lai dành cho SV học ngành kế toán - tài chính.

Phần lớn các cuộc thi này đều do SV tự đứng ra tổ chức và kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ.

Trương Quốc Phong, cựu SV ngành cơ - kỹ thuật, từng là Phó ban tổ chức cuộc thi Khoa học và cuộc sống của Trường đại học Bách khoa TP.HCM nhận xét: “Những sân chơi như vậy giúp tụi em có cơ hội cọ sát với thực tế và biết được khả năng của mình đến đâu để tiếp tục học hỏi làm đầy thêm kiến thức chuyên môn của mình. Em tin SV càng tham gia nhiều thì sau này làm việc càng tốt. Và đây sẽ là một điểm mạnh trong hồ sơ xin việc”.

 
Gia đình và bạn bè chung vui cùng những SV đoạt giải cuộc thi Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai năm 2011 - Ảnh: Đức Tiên

SV Nguyễn Văn Thành, học ngành tài chính - ngân hàng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, hào hứng kể: “Ngay từ khi học năm 1 em đã tham gia nhiều sân chơi như CPA tiềm năng, ACCA tương lai, các cuộc thi của Trường ĐH Quốc gia TP.HCM… Nhờ vậy mà em trải nghiệm, tích lũy được nhiều kiến thức chuyên môn và được nhà tuyển dụng chú ý. Đây cũng là phần đẹp nhất trong hồ sơ xin việc của em”.

Được biết, Thành từng đoạt giải nhất trong cuộc thi ACCA tương lai năm 2008 (do khoa kế toán - kiểm toán Trường đại học Ngân hàng TP.HCM phối hợp với Hiệp hội kế toán công chứng Anh tổ chức hằng năm) và được nhận vào làm việc tại Công ty kiểm toán Ennst and Young Viet Nam.

SV cần hăng hái nhập cuộc

Không chỉ Thành mà phần lớn những SV khác có điểm số cao trong các cuộc thi tương tự đã được các nhà tuyển dụng mời về làm việc, như nhóm SV Ngô Thị Bích Hạnh từng đoạt giải nhất cuộc thi ACCA tương lai, cũng được Công ty kiểm toán KPMG Vietnam tuyển dụng.

Hạnh đưa ra lời khuyên: “Các bạn SV nên tham gia những cuộc thi ngay từ năm 1, năm 2. Nó giúp cho bạn hoàn thiện, mở mang kiến thức cũng như trang bị nhiều kỹ năng để làm việc tốt sau này như kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tự tin, năng động…”.

Ông Lê Đức Phong, Giám đốc bộ phận Quản lý khách hàng Công ty kiểm toán KPMG Vietnam nhận định: “Những sân chơi giúp SV vừa chơi vừa học, rèn luyện tính tự tin và các kỹ năng, có kiến thức sâu rộng hơn về chuyên môn như vậy cần được nhân rộng nhiều hơn nữa. Đa số SV chưa có định hướng rõ về chuyên ngành mình học. Và cũng còn nhiều SV chưa thực sự thích tham gia. Hằng năm công ty chúng tôi tuyển dụng từ 200-300 nhân viên, trong đó có nguồn từ những cuộc thi như thế này...”.

Những kiến thức trong cuộc thi không chỉ mang tính chuyên ngành mà còn phải gắn liền với thực tiễn nên có sự hỗ trợ khá nhiều về chuyên môn từ các doanh nghiệp, và chính doanh nghiệp cũng tham gia làm ban giám khảo.

Tiến sĩ Hồ Diệu, Phó hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, cho rằng: “Những sân chơi không chỉ giúp SV khẳng định mình mà còn là cầu nối giữa nhà trường với doanh nghiệp, giữa các nhà tuyển dụng với SV. Qua cuộc thi, nhà trường có cơ hội tìm hiểu, khảo sát để bổ sung vào chương trình đào tạo những gì còn thiếu, còn chưa phù hợp với thực tế”.

Mỹ Quyên

>> Sân chơi dành cho bạn trẻ thích kinh doanh
>> Sân chơi học thuật cho sinh viên
>> Sân chơi miễn phí cho trẻ em
>> EMBA-MCI sân chơi của tri thức quản trị
>> Cần nhiều sân chơi cho người trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.