Những yếu tố rủi ro gây rối loạn tim

11/11/2012 19:07 GMT+7

Các triệu chứng được cảm nhận thường chỉ nhất thời, và nhiều người chỉ phát hiện các vấn đề tim mạch của họ khi phải trải qua những cơn đau tim thập tử nhất sinh.

Để không phải gánh chịu những cơn đau không mong muốn đó, hãy bắt đầu nỗ lực phòng ngừa bằng lối sống lành mạnh. Tránh tất cả những yếu tố rủi ro vốn có thể dẫn đến những rối loạn về tim như sau:

Hút thuốc

Thói quen này là yếu tố rủi ro lớn nhất gây ra những vấn đề về tim mạch. Không chỉ người hút thuốc lá, những người “ngửi khói” (tức hút thuốc thụ động), bao gồm trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, cũng bị đe dọa. Theo ghi nhận của Hiệp hội Tim Mỹ, mỗi năm riêng tại nước này gần 440.000 trường hợp tử vong có liên quan đến việc hút thuốc.

Thiếu vận động

Nói một cách khác, đó là thói quen không tập thể dục. Nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau cho thấy hoạt động thể chất hiệu quả sẽ giảm rủi ro mắc bệnh tim cũng như kéo dài tuổi thọ của con người. Hãy tập thể dục 30 phút mỗi ngày để kiểm soát huyết áp tốt hơn, giảm cholesterol và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lành mạnh.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Ăn uống thiếu khoa học gây tổn hại sức khỏe tim. Vì thế, hãy bắt đầu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh để “nhập khẩu” những loại thực phẩm thân thiện với tim như rau quả, thực phẩm nguyên hạt, các loại hạt, protein, sản phẩm sữa ít béo và a xít béo omega 3. Cân đối chế độ ăn bằng cách giới hạn việc hấp thu thức ăn nhanh hoặc thực phẩm đã qua chế biến vốn có thể chứa nhiều chất béo. Nếu cần thiết, hãy nhờ chuyên gia dinh dưỡng thiết kế một chế độ ăn vừa ngon miệng vừa đảm bảo sức khỏe.

Stress kéo dài

Một đầu óc trĩu nặng và không có hướng giải tỏa kịp thời, rất có thể gây tổn hại cho tim. Vì thế, hãy cố gắng kiểm soát stress một cách hiệu quả. Tránh xử lý stress bằng những hành động không lành mạnh như uống rượu hoặc dùng những loại thực phẩm có thể tác động đến mức cholesterol và huyết áp.

Uống rượu

Một số nghiên cứu cho thấy việc uống rượu vừa phải cũng có lợi cho sức khỏe, không gây ảnh hưởng tim mạch. Tuy nhiên, việc kiểm soát bản thân là không dễ dàng và bạn dễ lâm vào tình trạng uống rượu quá nhiều. Lạm dụng rượu bia sẽ làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Huyết áp cao

Đây là yếu tố rủi ro không thể xem nhẹ, do chúng trực tiếp dẫn đến những cơn đau tim và đột quỵ. Vì thế, hãy luôn kiểm soát huyết áp bằng lối sống lành mạnh. Giảm hấp thu muối, tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc, giảm uống rượu và kiểm soát stress tốt là những cách giúp kiểm soát huyết áp.

Cholesterol cao

Mức cholesterol xấu trong hệ thống tim mạch của bạn cũng có khả năng kích hoạt những cơn đau tim và đột quỵ. Hạn chế hấp thu thực phẩm chứa nhiều cholesterol và tăng cường “thâu nạp” những thực phẩm có thể giảm cholesterol xấu.

Khánh Đan

>> Thể dục chữa lành tổn hại của tim
>> Thể dục giúp “vá” tim
>> Bánh nướng... bệnh tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.