Y bác sĩ Mỹ không chích ngừa sẽ bị đuổi việc

18/12/2012 11:20 GMT+7

(TNO) Các bệnh viện ở Mỹ đang áp dụng một quy định mới, theo đó nếu bác sĩ hay y tá nào không chích ngừa vắc xin phòng bệnh sẽ bị sa thải.

(TNO) Các bệnh viện ở Mỹ đang áp dụng một quy định mới, theo đó nếu bác sĩ hay y tá nào không chích ngừa vắc xin phòng bệnh sẽ bị sa thải.

Trong nhiều năm qua, các bệnh viện Mỹ nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp như chương trình tiêm chích vắc xin phòng bệnh miễn phí cho đội ngũ y bác sĩ ngay trong giờ hành chính, theo hãng tin RIA Novosti ngày 17.12.

Tuy nhiên, tỷ lệ y bác sĩ được tiêm chích vắc xin vẫn còn ở mức thấp.

“Trong vòng 10 năm tới, tỷ lệ y bác sĩ tiêm chích vắc xin phòng bệnh toàn nước Mỹ chỉ ở mức khoảng 60%. Tôi nghĩ việc chích ngừa là nghĩa vụ và trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ”, tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, cho biết.

Hiện nay các bệnh viện tại 15 bang ở Mỹ đang áp dụng nghiêm quy định đuổi việc y bác sĩ không chích ngừa nêu trên, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).

Hồi đầu tháng 12.2012, hàng chục y bác sĩ và nhân viên bệnh viện Waterbury ở bang Connecticut lên tiếng phản đối, đệ đơn kiện sau khi bị ép chích ngừa bệnh cúm.

Nhưng sau khi ban giám đốc bệnh viện này thông báo sẽ đình chỉ công tác, không trả lương thì những y bác sĩ này mới đồng ý chích ngừa.

Một nghiệp đoàn đại diện cho các y bác sĩ ở bang Rhode Island cũng đã đệ đơn kiện cơ quan y tế bang này, phản đối việc áp dụng quy định buộc y bác sĩ chích ngừa và đeo khẩu trang khi làm việc không thì bị đình chỉ công tác hoặc đuổi việc.

Nhiều vụ kiện tụng phản đối quy định này cũng xảy ra tại các bang khác như Wisconsin, Ohio, Colorado...

Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo bệnh viện cho biết họ sẽ không nhân nhượng và kiên quyết áp dụng quy định trên vì an toàn cho bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu.

“Vắc xin giúp y bác sĩ khỏe mạnh. Y bác sĩ có khỏe mạnh thì mới có thể chăm sóc tốt cho các bệnh nhân, giúp họ khỏe lên chứ”, tiến sĩ Schaffner nhấn mạnh.

Phúc Duy

>> Chích ngừa Rubella trước khi mang thai ?
>> Không nên dùng thuốc hạ sốt cùng lúc chích ngừa
>> Bác sĩ không cập nhật kiến thức sẽ "giết bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.