Hôn nhân bền chặt là do hormone?

16/11/2012 10:15 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Đức phát hiện rằng hormone oxytocin khiến người đàn ông đã kết hôn tìm cách “tránh xa” những đối tượng nữ hấp dẫn, theo Los Angeles Times.

(TNO) Các nhà khoa học tại Đức phát hiện rằng hormone oxytocin khiến người đàn ông đã kết hôn tìm cách “tránh xa” những đối tượng nữ hấp dẫn, theo Los Angeles Times.

Đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Neuroscience.

Đối tượng của nhóm nghiên cứu là những người đàn ông đã và chưa kết hôn, có khuynh hướng quan hệ tình dục khác giới.

Hôn nhân bền chặt là do hóc môn
Hormone oxytocin giúp hôn nhân thêm bền chặt - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học cho những người tham gia nghiên cứu uống một liều hormone oxytocin. Sau đó, những người này được quan sát xem khi gặp một phụ nữ hấp dẫn thì họ sẽ ứng xử thế nào.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người đàn ông cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi đứng cách người phụ nữ xinh đẹp lạ mặt kia khoảng 53,34 đến 60,96 cm.

Trong khi đó, nhóm những người đàn ông đã kết hôn tìm cách tăng thêm khoảng cách với người phụ nữ hấp dẫn mà họ vừa gặp. Khoảng cách thêm vào này là gần 15,24 cm so với khoảng cách ở nhóm độc thân.

Khi các nhà khoa học dùng placebo (giả dược), họ không tìm thấy sự khác biệt nào về khoảng cách giữa người phụ nữ hấp dẫn với người đàn ông đã kết hôn hoặc chưa kết hôn.

Ngay cả khi cô gái chỉ ở trên bức tranh thì người đàn ông đã kết hôn vẫn chủ động đứng cách xa hơn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy hormone oxytocin được sản sinh khi con người đạt cực khoái, khi cảm thấy lãng mạn, khi cho con bú sữa mẹ và khi sinh đẻ.

Nghiên cứu mới cho thấy hormone này còn có tác động tinh tế hơn đến con người. Theo tiến sĩ Rene Hurlemann, nhà tâm lý học từ Đại học Bonn (Đức), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đây là một phát hiện đáng ngạc nhiên.

Đức Trí

>> Hôn nhân "chữa trị" ung thư
>> Môi giới hôn nhân trái phép
>> 11 bí quyết để hôn nhân bền chặt
>> Đừng dễ tha thứ để có cuộc hôn nhân hoàn mỹ?
>> Muốn vợ mà sợ... hôn nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.