Phát triển du lịch biển đảo miền Trung

21/06/2013 10:47 GMT+7

Tại hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung do Ban Điều phối vùng duyên hải miền Trung tổ chức tại Nha Trang vào đầu tháng 6, các đại biểu đã đề cao việc ưu tiên phát triển du lịch biển đảo, nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và toàn vùng.

Tại hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung do Ban Điều phối vùng duyên hải miền Trung tổ chức tại Nha Trang vào đầu tháng 6, các đại biểu đã đề cao việc ưu tiên phát triển du lịch biển đảo, nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và toàn vùng.

 Một góc thành phố biển Nha Trang
Một góc thành phố biển Nha Trang - Ảnh: Nguyễn Chung

Các đại biểu nhận định vùng duyên hải miền Trung có nhiều thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch biển. Vùng có đường bờ biển dài, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng đẹp như: Lăng Cô (Huế), Mỹ Khê (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận)… Bên cạnh đó, khu vực ven bờ có nhiều đảo, bán đảo đẹp nguyên sơ như: bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), đảo Hòn Tre (Nha Trang), đảo Phú Quý (Bình Thuận)… Những yếu tố trên đã tạo điều kiện thuận lợi các địa phương trong vùng phát triển loại hình du lịch biển đảo với các sản phẩm nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, du lịch sinh thái biển, lặn biển… Tiến sĩ Trần Du Lịch - đại biểu Quốc hội, trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển thuộc Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung, nhận định: “Du lịch biển đảo là sản phẩm du lịch đặc sắc của cả vùng duyên hải miền Trung. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế vùng, lấy phát triển du lịch biển đảo gắn kết với an ninh quốc phòng trên biển làm ngành kinh tế mũi nhọn của từng địa phương và cả vùng”.

Với nhiều thế mạnh, tiềm năng về du lịch biển đảo nhưng hình ảnh, thương hiệu của vùng vẫn chưa đủ mạnh để cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế nói chung và các nước trong khu vực nói riêng. Việc xác định sản phẩm du lịch đặc thù, chủ lực của từng địa phương còn mờ nhạt, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực du lịch của vùng vẫn còn nhiều hạn chế. Trong những năm gần đây, vùng duyên hải miền Trung chú trọng đến việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương nhưng đến nay vẫn còn mang tính hình thức, chưa có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Theo ông Nguyễn Quốc Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Hương Giang, các địa phương chưa tìm được tiếng nói chung trong liên kết du lịch. Ngành du lịch của các tỉnh, thành vẫn phát triển theo kiểu “địa phương chủ nghĩa”, địa phương nào cũng tìm cách lôi kéo các dự án du lịch, tổ chức các lễ hội để thu hút khách mà không quan tâm đến các địa phương khác cùng thời điểm có thể tổ chức các sự kiện có nội dung tương tự. Điều này dẫn đến nhiều hoạt động du lịch tại các địa phương thường trùng lắp về nội dung, gần nhau về thời gian nên không thu hút được khách du lịch cũng như kéo dài thời gian lưu trú.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế VN, một trong những định hướng phát triển du lịch quan trọng của vùng là tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, ưu tiên du lịch biển đảo, sau đó mới đến du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, tổ chức sự kiện). Mục tiêu là phát triển hệ thống các sản phẩm du lịch vùng duyên hải miền Trung có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu. Các đại biểu cho rằng cần phải xây dựng, thực thi các chính sách, cơ chế liên kết phát triển du lịch chung, hướng tới xây dựng một không gian du lịch vùng. Lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng cũng thống nhất nhiều nội dung thực hiện liên kết phát triển sản phẩm du lịch vùng như: liên kết phát triển kết cấu hạ tầng, rà soát quy hoạch ngành du lịch các địa phương, phối hợp xúc tiến và quảng bá điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù mang thương hiệu cho toàn vùng… nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên du lịch và tiềm năng sẵn có trong khu vực.

Nguyễn Chung

>> Ưu tiên phát triển du lịch biển
>> Đà Nẵng giảm giá 20% du lịch biển, đảo
>> Nở rộ phong trào du lịch biển đảo
>> Quảng Nam quy hoạch khu du lịch biển cao cấp
>> Nâng thương hiệu du lịch biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.