Cán bộ đoàn không được ngại khó

12/12/2012 17:05 GMT+7

(TNO) Trong buổi làm việc chiều 12.12 tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần X, một số đại biểu đã có tham luận với đại hội. Các đại biểu cũng đã nghe báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX, báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại các trung tâm, báo cáo tổng hợp tiếp thu ý kiến đóng góp và giải trình về nội dung sửa đổi điều lệ Đoàn...

Không dễ dãi khi kết nạp

Thiếu tá Phạm Văn Vương, Trưởng ban Thanh niên Quân khu 3 đề xuất cần phải giáo dục thanh niên bằng hình thức nêu gương. Thực hiện tốt phương châm "cán bộ đi trước, thanh niên nối bước theo sau". Nếu cán bộ đi trước, làm trước thì tất yếu thanh niên sẽ noi gương.

Anh Vương kể: Trong cơn bão càn quét tàn phá Đà Nẵng cách đây không lâu, đội ngũ cán bộ Quân khu 3 và 4 đã không quản ngại gian khổ cứu người và giúp đỡ người dân địa phương chống bão.

Đáng chú ý, việc cán bộ Nguyễn Văn Vân chân bật máu nhưng vẫn cố gắng cõng hàng chục người già, trẻ nhỏ vào nơi an toàn là hình ảnh rất đẹp đọng lại trong tâm trí của người dân và thanh niên địa phương.

"Lúc này nếu người cán bộ ngại khó thì chắc chắn thanh niên trong quân đội sẽ không noi theo và chắc chắn nhiệm vụ được đơn vị giao của người cán bộ sẽ khó hoàn thành", anh Vương nói.


Thiếu tá Phạm Văn Vương, Trưởng ban Thanh niên Quân khu 3 phát biểu tại Đại hội - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo anh Vương, giáo dục thanh niên cần dạy học đi đôi với hành, thực hành tiết kiệm từ việc nhỏ nhất như tiết kiệm điện sử dụng hằng ngày, tiết kiệm chi tiêu, tăng gia sản xuất...

Ngoài ra, T.Ư Đoàn cần đổi mới phương thức giáo dục để thanh niên dễ tiếp thu, phát huy diễn đàn báo chí về gương người tốt, việc tốt. Ngoài ra, tổ chức đoàn không nên chạy theo thành tích trong việc kết nạp đoàn như thời gian qua.

"Nhiều người khi vào bộ đội không biết mình vào Đoàn nhưng trong hồ sơ, lý lịch lại thể hiện họ đã vào Đoàn. Nếu chạy theo thành tích, kết nạp đoàn dễ dãi sẽ làm mất đi sự thiêng liêng khi được gia nhập tổ chức Đoàn", anh Vương bày tỏ.

Giúp thanh niên lập nghiệp

Chị Huỳnh Thị Hoài Thu, Bí thư tỉnh đoàn Đồng Tháp cho biết phát huy lợi thế của địa phương, trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã thẩm định và triển khai 13 dự án phát triển kinh tế - xã hội, với tổng số vốn gần 1,5 tỉ đồng; thành lập 181 tổ kinh tế hợp tác, thu hút 3.850 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia…

Tính đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp đã có 89/144 xã, phường, thị trấn có mô hình kinh tế hợp tác đã tạo điều kiện cho thanh niên ổn định việc làm, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu.

Có nhiều gương cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của. Đồng thời, qua đó hằng năm đã tạo việc làm cho 1.340 lao động và hỗ trợ trên 200 hộ thanh niên thoát nghèo.

Ngoài ra, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên được quan tâm thực hiện thông qua 27 sàn giao dịch việc làm tại tỉnh và các tổ tư vấn dạy nghề, giải quyết việc làm tại các xã, phường, thị trấn.


Chị Huỳnh Thị Hoài Thu, Bí thư tỉnh đoàn Đồng Tháp - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong nhiệm kỳ vừa qua có hơn 60.000 đoàn viên, thanh niên ở Đồng Tháp được dạy nghề, hơn 187.000 đoàn viên, thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm, trong đó có hơn 98.000 đoàn viên, thanh niên được giải quyết việc làm, với hơn 2.200 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động.

Qua các hoạt động trên, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Đồng Tháp rút ra một số kinh nghiệm như cần phải khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và kịp thời ghi nhận, phát huy những ưu thế của thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương.

Ngoài ra, các phong trào xã hội tình nguyện phải thiết thực gắn với việc giải quyết những nhu cầu bức thiết của xã hội và vận động nhân dân cùng tham gia.

Chị Huỳnh Thị Hoài Thu kiến nghị cần mở rộng đối tượng lẫn quy mô với tất cả các đề án trọng tâm mà T.Ư Đoàn đã đề ra trong nhiệm kỳ tới.

Trong đó, T.Ư Đoàn cần hỗ trợ mô hình kinh tế hợp tác ở nông thôn, đặc biệt ở đồng bằng sông Cửu Long để vừa tạo công ăn việc làm cho thanh niên, vừa bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Giữ gìn, quảng bá văn hóa Việt

Thay mặt cho thanh niên ngoài nước, anh Đặng Tất Dũng, Chủ tịch Hội Sinh viên ở thành phố Leeds (Anh) trình bày tham luận thanh niên ngoài nước giữ gìn bản sắc dân tộc, hướng về Tổ quốc và quảng bá hình ảnh đất nước.

"Chắc chắn bất kỳ du học sinh nào cũng ít nhất 1 lần rơi nước mắt khi nghe quốc ca Việt Nam xướng lên mỗi dịp Quốc khánh, dịp lễ, tết hay các sự kiện đặc biệt ngay nơi xứ người. Du học sinh ở nước ngoài cũng thường xuyên tìm về cùng nhau, tụ họp hướng về Tổ quốc, tổ chức ngày hội văn hóa để quảng bá văn hóa Việt Nam", anh Dũng chia sẻ.

Anh Dũng cho biết, vừa qua Hội Du học sinh Việt Nam ở Leeds đã tổ chức triển lãm trò chơi dân gian Việt Nam, cùng các em thiếu nhi gốc Việt tập hát đồng dao, dạy nói tiếng Việt.

Anh Dũng gọi các em thiếu nhi này là "thế hệ trái chuối", tức bên ngoài vẫn là màu da vàng của người Việt nhưng bên trong đã "trắng" như... Tây. Đây là thế hệ mà những du học sinh như anh hướng đến để các em luôn nhớ về cội nguồn Việt Nam.


Anh Đặng Tất Dũng, Chủ tịch Hội sinh viên ở thành phố Leeds (Anh) - Ảnh: Ngọc Thắng

"Cách đây 4 năm khi tôi du học ở Hàn Quốc, người ta chỉ biết Việt Nam qua chiến tranh và phở, nhưng nay ở Anh, tôi thấy bạn bè quốc tế đã biết nhiều đến Việt Nam hơn qua tà áo dài, qua những hình ảnh di sản khác", anh Đặng Tất Dũng nói.

Tuy nhiên, anh Dũng cho rằng việc giữ gìn, phát huy và quảng bá văn hóa Việt ở nước ngoài hiện vẫn có những thử thách nhất định.

Chẳng hạn như việc thu thập các hình ảnh quảng bá cho Việt Nam thì hiện các du học sinh phải tự tìm kiếm, và đôi khi có thể gặp phải những tài liệu không chính thức, gây ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước.

Do vậy, anh Dũng đề xuất rằng T.Ư Đoàn nên phối hợp với đại sứ quán Việt Nam ở các nước tổ chức triển lãm hình ảnh, trò chơi dân gian Việt Nam, để công tác quảng bá văn hóa Việt được hiệu quả hơn.

Ngoài ra, T.Ư Đoàn cũng cần đẩy mạnh tổ chức các chương trình giao lưu kết nối giữa thanh niên trong nước với du học sinh ở nước ngoài bằng các hình thức trực tuyến định kỳ, và đặc biệt là các chương trình gặp gỡ giữa các du học sinh với nhau, để từ đó tổ chức Đoàn có thể lắng nghe nhiều hơn những chia sẻ, tâm tư của du học sinh ngoài nước.

Liên quan đến các hoạt động thiện nguyện, anh Dũng đề xuất T.Ư Đoàn nên tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp về thời gian cho du học sinh nước ngoài cùng tham gia với sinh viên trong nước. Hiện tại, sinh viên trong nước có mùa hè xanh nhưng du học sinh ngoài nước không tham gia chung được do có những thời điểm nghỉ khác với trong nước.

Sau phần trình bày tham luận của các đại biểu, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà đã trình bày toàn bộ báo cáo kiểm điểm của BCH T.Ư Đoàn khóa IX (nhiệm kỳ 2007-2012).


Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX


Các đại biểu biểu quyết thông qua báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX

Sau khi nghe phần trình bày Báo cáo kiểm điểm BCH khóa IX, 100% đại biểu dự Đại hội đã nhất trí biểu quyết đồng ý với báo cáo nói trên.

Tiếp đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trình bày báo cáo tổng hợp và tiếp thu và giải trình các ý kiến, tại các các trung tâm thảo luận diễn ra vào chiều qua.

Đồng thời, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cũng thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến về một số vấn đề cơ bản trong dự thảo báo cáo của BCH T.Ư Đoàn khóa IX tại ĐH X. Bí thư Nguyễn Mạnh Dũng cũng giải trình thêm với các đại biểu về hai chỉ tiêu: tăng chỉ tiêu giới thiệu việc làm cho thanh niên lên 1,5 triệu; kết nạp mới 5 triệu đoàn viên, giới thiệu 1,5 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó ít nhất 650.000 đảng viên trẻ được kết nạp từ đoàn viên, thanh niên.

Tiếp đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An trình bày báo cáo tổng hợp tiếp thu ý kiến đóng góp và giải trình về nội dung sửa đổi điều lệ Đoàn.

100% đại biểu dự Đại hội đã biểu quyết đồng ý với báo cáo tổng hợp tiếp thu ý kiến đóng góp và giải trình về nội dung sửa đổi điều lệ Đoàn.

Trí Quang - Trung Hiếu - Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.