Bên khó xử, bên quyết cố

08/03/2013 03:00 GMT+7

Cứ theo lộ trình đã được thỏa thuận thì Latvia sẽ tham gia nhóm các nước EU sử dụng đồng euro từ ngày 1.1.2014.

Trước đây, những chuyện như vậy vốn vẫn được EU tung hô nhưng lần này lại rất lặng lẽ. Lý do ở tình thế khó xử và khó khăn hiện tại liên quan đến số phận của đồng tiền chung.

Sau khi Latvia đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện thì EU dẫu không muốn cũng không có lý do gì để ngăn cản nước này được kết nạp vào nhóm euro. Giống như những thành viên mới của EU ở Đông và Trung u, việc tham gia nhóm euro được Latvia coi là một trong những mục tiêu hàng đầu.

Vấn đề đối với họ không đơn thuần là chuyện thể diện và đẳng cấp mà còn là những lợi ích rất thiết thực về kinh tế và thương mại. Từ tham gia đồng tiền chung, họ còn có thể dần gạt bỏ những phân biệt đối xử khác. Chẳng hạn như tự do đi lại, lưu trú và làm việc của công dân thành viên này ở lãnh thổ thành viên khác. Latvia quyết cố bằng mọi giá chính vì thế.

Cái khó xử của EU xuất phát từ khủng hoảng tài chính và nợ công ở nhiều thành viên nhóm euro. Cho tới nay, đã có 10 trong tổng số 17 chính phủ thành viên nhóm euro bị thay đổi do khủng hoảng. Đồng euro vẫn bị đe dọa nghiêm trọng và tham gia nhóm không có nghĩa là sẽ mãi trụ lại được trong nhóm.

Chỉ một thành viên nhỏ như Síp hay trung bình như Hy Lạp bị khủng hoảng thì cả nhóm đã bị đe dọa. Latvia chỉ là thành viên nhỏ mà cái lợi mang lại cho EU khi tham gia không thể bù lấp được cái hại khi phải ra khỏi nhóm.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.