Bác sĩ hết lòng vì dân đảo xa

15/03/2013 10:41 GMT+7

Tốt nghiệp đại học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, bác sĩ (BS) Phạm Thành Công không gõ cửa tìm việc ở những bệnh viện trong đất liền mà tình nguyện ra huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) công tác với tâm niệm“Mong sao bệnh nhân ở đảo xa không tử vong do cách trở về địa lý”.

BS Công quê ở H.Gò Công Đông (Tiền Giang). Năm 2005, sau khi tốt nghiệp, anh rời khỏi quê nhà đến công tác tại Phòng khám khu vực thị trấn An Thới (H.Phú Quốc). Sau đó chuyển sang Trạm Y tế xã Hòn Thơm và hiện là Trưởng trạm Y tế xã Thổ Châu.

Với BS Công, dù làm việc ở bất cứ nơi đâu hay vị trí nào, anh luôn tự nhủ lòng: “Phải biến những gì đã học được ở trường, những tiến bộ khoa học để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là người nghèo”. Hiện Trạm Y tế xã Thổ Châu có 2 BS, 1 y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh. Năm 2012 có trên 2.200 lượt bệnh nhân đến đây khám và điều trị bệnh. Riêng BS Công đã trực tiếp phẫu thuật thành công 1 ca lấy thai nhi do bất xứng đầu chậu; kịp thời cứu sống 1 ca ruột thừa hoại tử… Bà Nguyễn Thị Vui (62 tuổi, ngụ ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu), bệnh nhân ruột thừa hoại tử, kể lại: “Khi đó, tôi nghĩ mình sẽ chết, tôi đau lắm. Con tôi định chuyển tôi ra Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, nhưng đường quá xa xôi, cách trở, 5 ngày mới có một chuyến tàu hoặc phải thuê tàu cá với giá rất cao. May nhờ có BS Công quyết tâm điều trị nên tôi được cứu sống”

Trạm Y tế xã Thổ Châu vừa được đầu tư trên 7 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị hiện đại, xây mới 26 phòng phục vụ khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu… Theo BS Công, năm 2013 trạm phấn đấu đạt 10 tiêu chí quốc gia về trạm y tế xã; nâng cao năng lực quản lý và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, BS với nhân dân; thực hiện tốt công tác khám và phòng bệnh, hạn chế thấp nhất ca tử vong.

Công tác tại Trạm Y tế xã Thổ Châu trên 10 năm, trong đó có 3 năm là đồng nghiệp với BS Công, nữ hộ sinh Vũ Thị Liễu cho biết: “Khi tiếp nhận công việc tại trạm, BS Công đã nhanh chóng tổ chức bộ máy trạm đi vào nề nếp, tận tình hướng dẫn y, BS phương pháp điều trị mới. Nhiều ca bệnh phức tạp được xử lý khéo léo, bình tĩnh nên BS Công được đồng nghiệp và bà con ở xã yêu quý”.

Giang Sơn - Lê Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.