Học sinh “nhí” mê tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng

16/11/2012 15:30 GMT+7

Nội dung phong phú, cách chuyển tải thông tin gần gũi, sinh động, vở kịch rối Nàng công chúa tóc mây đã giúp hàng trăm em học sinh tiểu học ở Hà Nội thay đổi nhận thức về cách sử dụng năng lượng hiệu quả.

Nằm trong chuỗi các hoạt động bảo vệ môi trường xanh, lễ phát động chương trình “Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng hiệu quả cho học sinh tiểu học” đã lôi cuốn hàng trăm em học sinh Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), trong đó có nhiều chia sẻ thú vị đến từ các khán giả nhí.

Buổi tuyên truyền sôi nổi hơn khi nhiều khẩu hiệu về môi trường, tiết kiệm năng lượng như: Em muốn đi chơi cùng bố mẹ bằng xe đạp; Chỉnh điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C; Chúng em sẽ hạn chế sử dụng túi ni lông… được nhiều chuyên gia giải thích nội dung, lấy ví dụ ngay trong đời sống thực tế của học sinh. Nhiều em đã biết đến ý nghĩa của chương trình và bắt đầu hành động gom rác thải ngay trên mái trường mình đang theo học.

Học sinh “nhí” mê tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng
Học sinh trường Đoàn Thị Điểm nhận bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện - Ảnh: Nguyễn Đức

Đổi mới nhận thức qua kịch rối

Để nội dung của chương trình đạt hiệu quả, những người làm chương trình đã khéo léo chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả đến học sinh thông qua vở kịch rối Nàng công chúa tóc mây.

Nhân vật chính của vở rối là cô công chúa nhỏ, khi xem vở kịch các em nhỏ sẽ bị lôi cuốn vào cuộc phiêu lưu chiến đấu cứu vương quốc với nhiều tình tiết dí dỏm, đặc sắc. Qua đó, nhiều em nhỏ nhận ra được tác hại của việc thiếu năng lượng và tham gia tích cực vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong sinh hoạt hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Hiền, hiệu trưởng Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm cho rằng, việc tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của học sinh về môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả thông qua vở kịch rối là phù hợp và cần thiết. Bởi khi ở trên lớp nếu các em được tiếp thu nhiều cái quá trừu tượng các em sẽ không hiểu rõ vấn đề. Do đó, qua những cái cụ thể trong vở kịch rối học sinh có thể dễ dàng tiếp thu và thay đổi nhận thức, hành vi của mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Hưởng ứng chương trình này, chúng tôi đã phát động phong trào thu gom sách cũ để đổi lấy bóng đèn chiếu sáng. Hành động này vừa giúp học sinh tiết kiệm giấy vừa giúp các em có ý thức hơn trong vấn đề sử dụng sách vở và tiết kiệm năng lượng”, bà Hiền nói.

Theo ông Martin Lidegaard - Bộ trưởng Bộ Khí hậu, Năng lượng và Xây dựng Đan Mạch cho rằng, nhận thức về môi trường và tiết kiệm năng lượng cần phải được nâng cao cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Do đó, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế ông tin rằng chương trình giáo dục nâng cao nhận thức này sẽ khơi nguồn cảm hứng để các em hành động và hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Chương trình nâng cao nhận thức cho học sinh tiểu học do Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng tổ chức vào sáng 8.11 tại Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm.

Theo Ban tổ chức chương trình, Lễ phát động triển khai trên 10 trường tiểu học tại Hà Nội và được điều chỉnh phù hợp với lứa tuổi học sinh dựa trên cuộc điều tra trước đó nhằm giáo dục cho các em về những thách thức của biến đổi khí hậu và những hành động có thể thực hiện nhằm giảm thiểu những tác động đối với môi trường. Về lâu dài, chương trình này có thể được phát triển thành một chương trình thường niên trên khắp cả nước.

Nguyễn Đức

>> Phát động 2 cuộc thi về tiết kiệm năng lượng
>> Sáng tạo tiết kiệm năng lượng
>> Trao giải thưởng truyền thông quốc gia về tiết kiệm năng lượng
>> Máy bay siêu tiết kiệm năng lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.