Lục lạc vàng với niềm vui hôm nay

18/04/2013 06:00 GMT+7

Trong chuyến trở lại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, đoàn Lục lạc vàng tới thăm xã Hoa Sơn. Dù thời gian hạn hẹp, nhưng chúng tôi cũng kịp ghi nhận những hình ảnh rất có ý nghĩa và những niềm vui từ những hộ nông dân nghèo nơi đây được nhận những cặp bò mà chương trình Lục lạc vàng trao tặng.

Chị cán bộ chính sách xã Hoa Sơn đưa chúng tôi thăm gia đình anh Nguyễn Đình Long, một hộ nghèo ở xóm Mười Hai, đã được nhận cặp bò từ chương trình Lục lạc vàng. Sau gần một năm, cặp bò nhà anh đã có một bò mẹ sinh bê được hai tháng, còn một bò mẹ chỉ vài tháng nữa sẽ sinh.

Niềm hân hoan của hộ dân khi đưa bò về nhà
Niềm hân hoan của hộ dân khi đưa bò về nhà

Cảm nhận niềm vui bình dị trên gương mặt anh Long, chị Nga khi chăm chú cắt từng gốc cỏ tươi, nhẹ nhàng hòa từng chậu cám cho bò mẹ và bê con, chúng tôi càng hiểu sự nâng niu, quý trọng món quà đầu tư cho tương lai mà chương trình trao tặng cho gia đình họ.

Chia tay anh Long cùng với cặp bò và chú bê con khỏe mạnh, dễ thương, chúng tôi tìm đến với gia đình anh Nguyễn Văn Thụ ở xóm Năm, vừa lúc anh đang dắt bò về nhà sau khi chăn thả ở bãi cỏ ven làng. Anh cho biết cặp bò nhận từ chương trình có một con đã sinh bê ba tháng và một con vừa được phối giống. Tận mắt chứng kiến vợ chồng anh Thụ cùng nhau chăm sóc cặp bò, chúng tôi thấy rõ niềm vui đón nhận thành quả sau những tháng ngày vất vả. Niềm vui ấy lan tỏa trong công việc của hai vợ chồng, họ cần mẫn, chăm chỉ, trên đồng, dưới bãi, vun xới ngô khoai, để trang trải cuộc sống mỗi ngày và thêm rau cỏ tươi cho hai bò mẹ và bê con.

Thật vui khi được nghe các hộ dân chia sẻ mong ước giản dị rằng, khi những bê con lớn lên, anh chị sẽ bán rồi dành số tiền đó mua sách vở cho bọn trẻ đi học và sắm thêm ít đồ dùng thiết yếu trong gia đình.

Bò do Lục Lạc Vàng Trao Tặng, bây giờ đã sinh nhiều bê con khỏe mạnh
Bò do chương trình Lục lạc vàng trao tặng, bây giờ đã sinh nhiều bê con khỏe mạnh

Mới đây thôi, trở lại xã Thới Lai, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre sau hơn một năm chương trình Lục lạc vàng tặng bò cho các gia đình nghèo ở đây, chúng tôi thật vui mừng khi thấy cặp bò đều đã sinh bê hoặc đang mang bầu. Đó là gia đình anh Trần Văn Hậu, ở ấp 5, hai con bò đã sinh được hai bê con hơn 2 tháng tuổi, gia đình anh Ngô Văn Cảnh, ở ấp 4, hai con bò đã có hai bê con gần 7 tháng tuổi, gia đình anh Ngô Văn Cảnh, ở ấp 4, hai con bò đã có hai bê con độ 7 tháng tuổi, gia đình anh Nguyễn Văn Cầm, ở ấp 2, đã có hai con bò sinh hai bê con, một bê được hơn 2 tháng tuổi, một bê sinh được gần nửa tháng, gia đình chị Trương Thị Thu, ở ấp 4, một bò sinh bê, đã bán bê con, con bò thứ hai đang mang bầu, gia đình anh Lê Hoàng Sơn, ở ấp 1, hai bò sinh hai bê con, gia đình anh Nguyễn Văn Bình, ở ấp 2, hai con bò hiện đang mang bầu.

Đặc biệt, sau khi chương trình phát sóng, một khán giả (giấu tên) ở Hà Nội đã tặng gia đình anh Hậu 5 triệu. Anh Hậu dùng số tiền đó mua gạch men lát nền nhà. Vậy là từ nay, con trai đầu của anh chị không may vừa bị bại liệt, vừa mắc chứng động kinh đã có chỗ sinh hoạt khang trang, sạch sẽ.

Tạm biệt vùng quê Anh Sơn, Nghệ An và xứ dừa Bến Tre, chúng tôi tin rằng ở hàng trăm hộ gia đình trong cả nước đã được nhận những cặp bò mà chương trình Lục lạc vàng trao tặng, sẽ có nhiều bê con lần lượt ra đời, giúp họ cải thiện cuộc sống. Niềm vui càng nhân lên khi ước mơ thoát nghèo, vượt khó, đã và đang dần trở thành hiện thực. Sẽ bớt dần những khó khăn, nợ nần, sẽ đủ ăn, đủ mặc và các con được tiếp tục tới trường. (Đông Ngàn)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Lục lạc vàng với “Format” mới tại Lễ trao tặng
>> “ Lục Lạc Vàng” - Hành trình đầy cảm xúc
>> Đổi mới chương trình "Lục lạc vàng
>> Ngân vang Lục lạc vàng
>> Đi học làm giàu từ Lục lạc vàng
>> Lục lạc vàng tăng tốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.