Hiến kế để nhà nước phát huy tài năng trẻ khoa học công nghệ

09/11/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Đó là lời hứa của Chủ tịch Hội đồng bảo trợ tài năng trẻ Việt Nam, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan trong cuộc giao lưu của tài năng trẻ khoa học công nghệ và các sinh viên thủ đô tiêu biểu tại Hà Nội diễn ra tối 8.11.

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan; Tổng giám đốc, Chủ tịch tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và nhiều khách mời đã đem đến buổi giao lưu những câu chuyện đằng sau sự sáng tạo tuyệt vời của những tài năng.

Câu chuyện xúc động trong Bệnh viện Bạch Mai

Nhóm của bạn Vũ Duy Hải, Phó trưởng bộ môn Điện tử Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội trong quá trình nghiên cứu điện tử vi sinh đã tìm ra phương pháp giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân chạy thận, đã nhiều lần xuống làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai. Hải và các bạn trăn trở trước những cuộc đời mà sự sống ngày càng mong manh, héo úa do phải chạy thận nhân tạo với những chi phí khổng lồ.

Đang nghiên cứu các dụng cụ chữa trị tại bệnh viện, có một cặp vợ chồng đã cao tuổi (cụ bà đi chăm cụ ông đang phải chạy thận) bỗng chú ý đặc biệt và hỏi Hải cùng mọi người đang làm gì. Trò chuyện và được biết nhóm của Hải đang tìm phương pháp để giảm chi phí điều trị giúp đỡ cho các bệnh nhân suy thận, hai ông bà rưng rưng cảm động và đề nghị ngay với Hải - gia đình sẵn sàng để cụ ông làm mọi thử nghiệm, nghiên cứu các dụng cụ, phương pháp của nhóm nghiên cứu.

Với sự giúp đỡ của hai ông bà, nghiên cứu của nhóm Hải đã thành công xuất sắc. Và nghiên cứu điện tử vi sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội, đã mang lại những ngày tươi đẹp cho những bệnh nhân suy thận.

Muốn phát triển, cần phải sáng tạo 


Các khách mời giao lưu với sinh viên thủ đô - Ảnh: Thu Hằng

Chia sẻ tại buổi giao lưu, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho rằng, một quốc gia muốn thành công, bất luận diện tích bao nhiêu, dân số thế nào đều nằm ở 3 mấu chốt: Sở hữu tinh thần sáng tạo - coi sáng tạo là năng lượng sống, sở hữu tinh thần doanh nhân cao độ và sở hữu tinh thần dám thách thức mọi trở ngại. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khuyến khích các bạn trẻ hãy sáng tạo hết mình để đạt được ước mơ mình muốn.

Còn nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan khẳng định tại buổi giao lưu, bằng mọi giá, phải ứng dụng các công trình khoa học công nghệ của các bạn trẻ vào thực tế. Trả lời câu hỏi của các thanh niên thủ đô tiêu biểu: "Việt Nam đang đứng ở đâu trên bản đồ khoa học công nghệ thế giới?”, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan thẳng thắn, nếu xếp hạng về khoa học công nghệ, Việt Nam đứng thứ 76, “người hàng xóm” Thái Lan là 57 nhưng cũng ở Đông Nam Á, quốc đảo Singapore đang đứng thứ 3 trên toàn cầu.

Ông Vũ Khoan thừa nhận trong thời gian 3 năm qua, Hội đồng bảo trợ tài năng trẻ Việt Nam chưa giúp đỡ được gì nhiều cho các tài năng trẻ, giúp các công trình của các bạn trẻ được ứng dụng vào thực tiễn.

Nguyên Phó thủ tướng cho biết, trong thời gian tới đóng góp của Hội đồng bảo trợ tài năng trẻ Việt Nam không chỉ dừng lại ở mức độ động viên chung chung nữa, mà sẽ có những tham mưu cụ thể, để nhà nước có những chính sách, chiến lược cụ thể, hiện thực hóa những sáng tạo của thanh niên Việt Nam.

Chương trình giao lưu giữa các tài năng trẻ khoa học công nghệ và sinh viên tiêu biểu thủ đô nằm trong chuỗi chương trình: “Gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam” năm 2012 diễn ra tại Hà Nội, do T.Ư Đoàn và Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức.

Tham dự sự kiện này là 192 gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam, trong đó nhiều nhà khoa học trẻ, tài năng trẻ có thành tích đặc biệt xuất sắc, có quá trình cống hiến, có các công trình nghiên cứu có giá trị khoa học cao, giải pháp sáng tạo.

Cũng trong chương trình này, lễ tuyên dương Tài năng trẻ Khoa học - Công nghệ Việt Nam và trao thưởng Quả cầu vàng năm 2012 sẽ được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam VTV2 vào lúc 9 giờ 30 sáng 10.11.

Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2012 được trao cho 10 tài năng trẻ tiêu biểu nhất trong 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học và công nghệ môi trường.

Thúy Hằng - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.