Thượng Hải tăng cường giám sát sau vụ tử vong vì cúm gia cầm

01/04/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Chính quyền thành phố Thượng Hải đang tăng cường kiểm tra giám sát tại các bệnh viện địa phương sau tình trạng căng thẳng khi mới có thêm hai nạn nhân tử vong trong tháng 3 vừa qua vì cúm gia cầm (H7N9) tại một trung tâm thương mại, AFP dẫn truyền thông Trung Quốc cho biết vào hôm nay 1.4.

(TNO) Chính quyền thành phố Thượng Hải đang tăng cường kiểm tra giám sát tại các bệnh viện địa phương sau tình trạng căng thẳng khi mới có thêm hai nạn nhân tử vong trong tháng 3 vừa qua vì cúm gia cầm (H7N9) tại một trung tâm thương mại, AFP dẫn truyền thông Trung Quốc cho biết vào hôm nay 1.4.

>> Hai người Trung Quốc chết do nhiễm cúm H7N9

Chính phủ Trung Quốc cho biết cuối tuần qua hai người đàn ông, một 87 tuổi và một 27 tuổi, đã qua đời sau khi bị nhiễm cúm gia cầm H7N9 - loại bệnh trước đây chưa từng lây cho người.

Một phụ nữ 35 tuổi ở phía đông của tỉnh An Huy, gần Thượng Hải, cũng rơi vào tình trạng sức khỏe nguy kịch sau khi được phát hiện bệnh hồi tháng 3.2013, Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết.

Cục Y tế Thượng Hải cũng đã ra lệnh cho các bệnh viện tăng cường kiểm tra và giám sát các trường hợp mắc bệnh. Song, chính quyền không tuyên bố chắc chắn về nguyên nhân của ba trường hợp mắc bệnh trên, Nhật báo Thượng Hải hôm nay 1.4 cho biết.

Hai nạn nhân mắc bệnh tại Thượng Hải trước đó đã có tiền sử mắc bệnh mạn tính, Cục Y tế Thượng Hải thông báo, song không cho biết thông tin chi tiết.


Một chủ tiệm ăn trong một siêu thị ở thành phố Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy (Trung Quốc) tranh thủ dùng bữa trong thời gian vắng khách. Ảnh: AFP

Không có mối liên quan nào giữa những trường hợp bị nhiễm H7N9, mặc dù hai người con trai của nạn nhân cao tuổi trước đó đã mắc bệnh hô hấp một thời gian, và một trong hai người (con trai) đó đã chết.

Người phụ nữ ở tỉnh An Huy đã có tiếp xúc với gia cầm từ trước, trong khi nạn nhân trẻ tuổi ở Thượng Hải thì hành nghề giết mổ và bán thịt, bản tin y tế của nhà nước cho biết trên website của mình hôm nay, bóng gió xa xôi về phương thức lây nhiễm.

Tuy nhiên, một chuyên gia Trung Quốc đã trấn an: "Cho đến nay, đó vẫn là một loại virus gây bệnh ở động vật, không phải loại virus gây bệnh cho người," Nhật báo Thượng Hải dẫn lời Jiang Qingwu, Trưởng  khoa Y tế cộng đồng Đại học Fudan, nói.

Trong khi đó, dịch cúm gia cầm phổ biến hơn là H5N1 đã giết chết hơn 360 người trên toàn cầu từ năm 2003 cho đến ngày 12.3.2013, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO cho biết thêm có một số loại dịch cúm khác lây nhiễm cho người, trong đó có H7N7 và H9N2, và một trong những loại đó có khả năng gây chết người.

Ngoài ra, còn có hai vụ tử vong do H5N1 được phát hiện ở tây nam tỉnh Quý Châu trong tháng 2.2013, đó là những trường hợp bị nhiễm được phát hiện đầu tiên trong năm nay tại quốc gia này.

Trung Quốc được xem là một trong những quốc gia có nguy cơ bị lây nhiễm dịch cúm gia cầm lớn nhất vì có đàn gia cầm đông nhất thế giới và nhiều trại gà được nuôi nhốt ngay trong khu vực dân cư.

Bá Sên

>> Thịt gia cầm dương tính với cúm A H5N1 bày bán ở chợ
>> Phát hiện gia cầm ở chợ dương tính với H5N1
>> Khởi động lại các cuộc nghiên cứu về H5N1
>> 50% bệnh nhân nhiễm cúm H5N1 tử vong
>> Dịch cúm H5N1 xuất hiện tại Quảng Bình
>> H5N1 lây từ người sang người qua không khí
>> 2 người tử vong vì nhiễm cúm A/H5N1
>> Cứu sống bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1
>> Thêm một ca nhiễm cúm A/H5N1
>> Tây Nguyên có bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1 đầu tiên
>> Cúm A/H5N1 nguy hiểm nhưng dễ ngừa
>> Nghiên cứu biến đổi của vi rút cúm A/H5N1
>> Tử vong do cúm A/H5N1
>> Một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1
>> Hoãn công bố nghiên cứu về H5N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.