Chính phủ Nhật có thể cạn tiền vào cuối tháng 11

07/09/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật có thể sẽ cạn ngân sách vào cuối tháng 11, ngay cả khi đã phải khẩn cấp hoãn một đợt chi tiền do bị các đảng đối lập cản trở, Bộ trưởng Tài chính Jun Azumi cảnh báo ngày 7.9.

Bộ trưởng Azumi lên tiếng cảnh báo các đảng phái chính trị đối lập rằng sau thảm kịch động đất năm ngoái, nền kinh tế sẽ rất khó phục hồi nếu chính phủ cứ phải tiếp tục hoãn chi tiêu ngân sách.

Chính phủ Nhật đã hủy bỏ kế hoạch chi tiêu hành chính trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, cũng như các khoản chi tiêu cho chính phủ, theo Reuters.

Trong khi đó, thượng viện Nhật Bản với đại đa số ghế nằm trong tay các đảng đối lập thì lại không cho thấy dấu hiệu sẽ thông qua một dự thảo phát hành trái phiếu để tăng ngân sách.

Chính quyền Thủ tướng Yoshihiko Noda đang rất cần thượng viện thông qua dự thảo này trước khi kỳ họp Quốc hội kết thúc vào ngày 8.9 để có tiền thực thi các chính sách.

Để dự thảo trên được phê duyệt, các đảng phái đối lập đã ra yêu sách buộc đảng cầm quyền tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm.

Ông Azumi cho biết, nếu dự thảo phát hành trái phiếu vẫn không được thông qua, chính phủ sẽ phải tiếp tục hoãn các chi tiêu.

“Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, cũng như đến các hoạt động kinh tế. Tôi mong muốn đảng cầm quyền và các đảng đối lập nên đàm phán với nhau và nhanh chóng thông qua dự thảo nói trên”, Bộ trưởng Azumi nói.

Hoàng Uy

>> Kinh tế Nhật Bản có dấu hiệu hồi phục
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.