Cựu Thị trưởng Tokyo gia nhập đảng bảo thủ

17/11/2012 19:23 GMT+7

(TNO) Hai lãnh đạo của hai thành phố lớn nhất Nhật Bản đã thành lập một đảng chính trị quốc gia nhằm thu hút những cử tri còn chưa quyết định, đồng thời thách thức hai đảng lớn nhất xứ sở mặt trời mọc, theo hãng tin AP.

Ông Shintaro Ishihara, người có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa đã từ chức Thị trưởng Tokyo để thành lập đảng riêng hồi đầu tuần này, ngày 17.11 cho biết ông sẽ giải tán đảng chính trị mới bốn ngày tuổi của mình để gia nhập đảng Khôi phục Nhật Bản có quan điểm bảo thủ do Thị trưởng thành phố Osaka Toru Hashimoto thành lập hồi tháng 9.2012.

 Cựu Thị trưởng Tokyo gia nhập đảng bảo thủ
Cựu Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara - Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda giải tán Hạ viện, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 16.12 sắp tới.

Đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền của Thủ tướng Noda được dự đoán sẽ nhường chỗ cho một chính phủ liên minh yếu ớt, vốn bị chia rẽ liên quan đến đối sách giải quyết hàng loạt vấn đề mà đảo quốc Đông Á đang gặp phải, điển hình như đưa nền kinh tế đang bị trì trệ vận hành trở lại cũng như tái thiết đất nước sau thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.