Tân Giáo hoàng kêu gọi phục vụ “những người nghèo nhất, yếu đuối nhất”

19/03/2013 20:40 GMT+7

(TNO) Tại lễ đăng quang diễn ra ngày 19.3 ở Vatican, Giáo hoàng Francis đưa ra một cam kết đầy nhiệt huyết về việc chú trọng phục vụ “những người nghèo khó nhất, yếu đuối nhất, và bình thường nhất", với một giọng khiêm nhường đã làm rung động nhiều người từ khi ông phát biểu lần đầu sau khi được bầu chọn.

(TNO) Tại lễ đăng quang diễn ra ngày 19.3 ở Vatican, Giáo hoàng Francis đưa ra một cam kết đầy nhiệt huyết về việc chú trọng phục vụ “những người nghèo khó nhất, yếu đuối nhất, và bình thường nhất", với một giọng khiêm nhường đã làm rung động nhiều người từ khi ông phát biểu lần đầu sau khi được bầu chọn.

>> Những hình ảnh lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis
>> Triều đại Giáo hoàng Francis chính thức khởi đầu
>> Tấp nập chờ đón lễ đăng quang của Giáo hoàng

Tại Quảng trường Thánh Peter, tân Giáo hoàng tuyên bố sẽ bảo vệ thế giới, “không để cho sự tàn phá và chết chóc cùng ngự trị trên thế giới này”.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130319/nhung-hinh-anh-le-dang-quang-cua-giao-hoang-francis.aspx
Giáo hoàng Francis cam kết sẽ toàn tâm phục vụ “những người nghèo khó nhất, yếu đuối nhất, và bình thường nhất" - Ảnh: AFP

Giáo hoàng cũng thể hiện nhận thức về vai trò của mình khi trích dẫn một số điều dựa trên Kinh Thánh, nói rằng với tư cách Giáo hoàng, ông được giao một “quyền lực nhất định”.

Nhưng sau đó, Giáo hoàng Francis, vốn nổi tiếng là một người khiêm nhường, cũng đã phát biểu rằng: “Hãy đừng bao giờ quên rằng quyền lực đích thực là phục vụ và khi nắm quyền thì Giáo hoàng cũng phải toàn tâm trong việc phục vụ, cũng phải vác Thánh giá. Giáo hoàng phải toàn tâm hiến mình cho việc phục vụ lâu dài, chắc chắn và đầy đức tin giống như Thánh Joseph đã từng như vậy”.

“Cũng giống như Thánh Joseph, Giáo hoàng phải mở rộng vòng tay để bảo vệ tất cả những con chiên của Chúa, ôm toàn thể nhân loại vào lòng, đặc biệt là những người nghèo khổ nhất, yếu đuối nhất và bình thường nhất”, Giáo hoàng Francis nói thêm.

Được biết, Giáo hoàng Francis đã đứng ở băng sau của một chiếc xe mui trần màu trắng đến Quảng trường Thánh Peter, chứ không phải chiếc xe thiết kế đặc biệt với kính chống đạn dành cho Giáo hoàng.

Trong lễ phục màu trắng, tân giáo hoàng có lúc đã dừng lại hôn một đứa trẻ và một người đàn ông bị tật trong đám đông giáo dân.

Khi chuông vang lên tại Quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng Francis bước vào nhà thờ để chủ trì thánh lễ đăng quang kéo dài hai tiếng đồng hồ, cầu nguyện tại lăng mộ Thánh Peter và sau đó xuất hiện một lần nữa trước đám đông giáo dân.

“Tôi muốn kêu gọi tất cả những ai đang giữ trọng trách về kinh tế, chính trị và đời sống xã hội, cũng như tất cả đàn ông và phụ nữ có thành ý, rằng: Hãy là những người bảo vệ sự sáng tạo, hãy là những người bảo vệ các kế hoạch của Chúa được khắc dấu trong tự nhiên, hãy cùng bảo vệ nhau và bảo vệ môi trường. Đừng để sự tàn phá và chết chóc cùng ngự trị trên thế giới này”, Giáo hoàng Francis phát biểu.

“Tuy nhiên, để trở thành người bảo vệ, chúng ta cũng phải giữ mình. Đừng quên rằng thù hận, ghen ghét và tự cao đang làm ô uế cuộc sống của chúng ta. Trở thành người bảo vệ cũng đồng nghĩa với việc kiểm soát tâm trạng và trái tim của chúng ta, vì chúng là nơi nương náu của những ý định thiện, ác. Chúng ta không nên sợ hãi vì nếu không phần ác sẽ lấn át. Chúng ta cũng đừng sợ khi chọn cách sống hiền hòa”, tân Giáo hoàng nói thêm.

Hoàng Uy

>> Áo thi đấu có hình giáo hoàng
>> Giáo hoàng của người nghèo
>> Năm điều cần biết về Giáo hoàng Francis
>> Giáo hoàng Francis - Tấm gương khiêm nhường
>> Đã bầu được tân giáo hoàng
>> Vatican tiết lộ công thức tạo khói báo hiệu tân giáo hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.