Có chợ nhưng vẫn lấn đường

18/12/2012 03:25 GMT+7

Nhiều năm nay, trên đường Nữ Dân Công, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM diễn ra tình trạng lấn chiếm lề đường để buôn bán.

Chợ tự phát này đã gây không ít phiền hà cho người đi đường vì nạn kẹt xe, ùn tắc hay ô nhiễm môi trường. Chị Ngọc Thanh, một người dân, cho hay: “Con đường này nhỏ, thường hay bị ách tắc giao thông, trời mưa ngập sâu và bốc mùi rất hôi thối. Việc bày bán trên đường vừa mất vệ sinh, lại gây kẹt xe, ảnh hưởng rất nhiều người dân xung quanh. Nhiều lần chính quyền địa phương xuống lập trật tự nhưng đâu cũng vào đó”. Ngoài ra, chợ tự phát này còn bày bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm soát chặt chẽ có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

 Một sạp hàng bán tràn ra cả lề trên đường Nữ Dân Công
Một sạp hàng bán tràn ra cả lề trên đường Nữ Dân Công - Ảnh: Thiên Long

Để giải quyết tình trạng này, UBND xã Vĩnh Lộc A đã đề nghị một hộ dân xây dựng chợ Nữ Dân Công. Sau hai năm xây dựng, chợ hình thành khang trang, được tiểu thương đồng loạt ký hợp đồng đăng ký vào chợ buôn bán. Thế nhưng, đã gần một tháng nay, nhiều người vẫn “buôn bán chạy” trên đường chứ không chịu an cư đàng hoàng trong chợ.

Bà Nguyễn Thị Minh Hải, đại diện ban quản lý chợ, cho biết tiểu thương không muốn vào chợ không phải vì chi phí thuê sạp trong chợ cao mà là họ đợi đến lúc xã giải phóng lòng lề đường thì mới chấp nhận vào. Bà Hải nói: “Chúng tôi cũng đã thông báo, nếu anh chị tiểu thương nào không đủ khả năng tài chính, thì nhà chợ sẽ có hướng giải quyết riêng, ký với nhà chợ theo hình thức không phải đóng tiền thế chân ban đầu, mà chỉ cần trả tiền chỗ hằng tháng. Đến nay đa số các sạp trong chợ đều có chủ nhưng họ vẫn để đó, hoặc sang tay nhưng chưa chịu vào buôn bán đàng hoàng trong chợ như đã thỏa thuận”.

Để hỗ trợ bà con tiểu thương, ban quản lý chợ còn khuyến mãi không lấy tiền chỗ 1 tháng đầu rồi tùy theo tình hình buôn bán của tiểu thương sẽ quyết định có thu tiền chỗ hằng tháng hay không, giữ xe miễn phí cho tiểu thương và người mua trong thời gian đầu.

Tại cuộc họp với Ban quản lý chợ Nữ Dân Công, ông Phan Ngọc Lẫm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, đã đề nghị ban quản lý chợ tiếp tục khuyến khích tiểu thương vào trong chợ. Nếu không vào, xã sẽ giải quyết triệt để nạn lấn chiếm lòng lề đường để đảm bảo trật tự, vệ sinh trong khu vực.

Từ Minh

>> Chợ lấn đường: CSGT cũng bó tay?
>> Xe tải lấn đường làm chết cảnh sát giao thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.