Triều đại Giáo hoàng Francis chính thức khởi đầu

19/03/2013 16:37 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis đã nhận chiếc nhẫn ngư phủ và áo bào biểu tượng cho uy quyền giáo hoàng tại buổi lễ đăng quang ở Quảng trường Thánh Peter trước sự chứng kiến của các lãnh đạo trên thế giới và hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo vào chiều nay, 19.3.

(TNO) Giáo hoàng Francis đã nhận chiếc nhẫn ngư phủ và áo bào biểu tượng cho uy quyền Giáo hoàng tại buổi lễ đăng quang ở Quảng trường Thánh Peter trước sự chứng kiến của các lãnh đạo trên thế giới và hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo vào chiều nay, 19.3.

>> Tấp nập chờ đón lễ đăng quang của Giáo hoàng
>> Giáo hoàng của người nghèo
>> Năm điều cần biết về Giáo hoàng Francis
>> Giáo hoàng Francis - Tấm gương khiêm nhường

Áo bào là một dải len cừu tượng trưng cho vai trò chủ chăn của Giáo hoàng và chiếc nhẫn được gọi là nhẫn ngư phủ nhằm vinh danh vị Giáo hoàng đầu tiên, Thánh Peter, người xuất thân là một ngư dân.

Triều đại Giáo hoàng Francis chính thức khởi đầu
Giáo hoàng Francis cầm cây thánh giá vàng tại lễ đăng quang - Ảnh: AFP

Trước đó, Giáo hoàng đã thực hiện chuyến diễu hành quanh Quảng trường Thánh Peter trên một chiếc xe mui trần, vẫy chào và ban phước cho các tín hữu.

Theo BBC, có đến 1 triệu người, cùng các lãnh đạo trên toàn thế giới và chức sắc tôn giáo, tham dự lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis.

Giáo hoàng Francis được bầu ra bởi Mật nghị Hồng y vào tuần trước sau khi Giáo hoàng Benedict trở thành vị lãnh đạo của Giáo hội Công giáo thoái vị trong 600 năm vào tháng trước vì lý do tuổi tác.

Triều đại Giáo hoàng Francis chính thức khởi đầu
 Giáo hoàng Francis tại lễ đăng quang - Ảnh: AFP

Sau khi thực hiện chuyến diễu hành, Giáo hoàng đã bước vào Đại thánh đường Thánh Peter và khoác lễ phục.

Ông cũng thực hiện một trong những nghi thức đầu tiên của tân Giáo hoàng là đi đến hầm mộ Thánh Peter và vái lạy.

Sau đó, Giáo hoàng Francis trở lại quảng trường để đón nhận nhẫn cùng áo bào. Giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên trong lịch sử cũng tiếp nhận lời tuyên thệ vâng phục từ các hồng y trước khi Thánh lễ khai mạc sứ vụ Thánh Peter chính thức bắt đầu.

Thánh lễ được đồng tế bởi 180 giáo sĩ, bao gồm Cha bề trên tổng quyền Dòng Tên Adolfo Nicolas.

Danh sách các vị khách tham dự lễ đăng quang bao gồm Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo Chính thống giáo, Thượng phụ Bartholomew. Ông là Thượng phụ Chính thống giáo đầu tiên tham dự lễ đăng quang của một Giáo hoàng Công giáo kể từ cuộc ly giáo cách đây hơn 1.000 năm.

Sơn Duân

>> Đã bầu được tân giáo hoàng
>> Vatican tiết lộ công thức tạo khói báo hiệu tân giáo hoàng
>> Mật nghị chọn giáo hoàng bắt đầu
>> Thách thức cho tân giáo hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.