Nguyên nhân cháy nổ xe: Cần điều tra toàn diện

02/11/2012 03:15 GMT+7

Nguyên nhân cháy nổ xe chủ yếu do chất lượng xăng chứ không riêng gì dầu diesel. Vì vậy, cần phải điều tra toàn diện. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 1.11 đăng bài Dầu diesel kém chất lượng bị nghi gây cháy xe.

Chất lượng xăng dầu có vấn đề

Tôi năm nay 59 tuổi nhưng chưa từng thấy tình trạng chất lượng xăng dầu kém như ở nước ta hiện giờ. Xăng dầu không đạt chất lượng, pha chế lậu đủ hạng, xe thì liên tục bị cháy suốt mấy năm nay làm người dân thật sự hoang mang. Xe là phương tiện để đi lại mà trong tư tưởng cứ sợ cháy xe. Tình trạng gian lận xăng dầu đến mức báo động như vậy mà Nhà nước lại kêu khó xử lý, thật khó chấp nhận. Phạm Văn Mau (tumautoineo59@yahoo.com)

Xăng dỏm là thủ phạm chính

Báo Thanh Niên từng phanh phui công nghệ chế biến xăng dỏm với số lượng rất lớn tại quận 7 (TP.HCM). Theo tôi, khả năng xăng dỏm là thủ phạm chính gây cháy xe. Thực tế, cả xe chạy xăng và chạy dầu đều bị cháy, rất nhiều xe gắn máy (chạy xăng) cháy. Nếu chỉ quy cho dầu diesel là thủ phạm gây cháy xe là chưa thuyết phục lắm. Cơ quan chức năng nên điều tra toàn diện và có kết luận sớm. Nguyễn Văn Minh (Q.10, TP.HCM)

Xử lý quá chậm

Tình trạng cháy nổ xe xảy ra đã lâu, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc điều tra nhưng mãi đến nay mới đưa ra nghi vấn cho dầu diesel là quá lâu. Dẫu biết rằng việc điều tra không đơn giản, tốn kém nhưng đây là vấn đề nghiêm trọng, là sự an toàn cho toàn xã hội nên không thể không làm. Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KH-CN, khẳng định thời gian qua do sự tích cực của cơ quan quản lý nên hiện tượng xe cháy nổ giảm hẳn. Kết quả này cho thấy hiện tượng xe cháy nổ có liên quan trực tiếp đến chất lượng xăng dầu. Khó xử lý do vụ việc phức tạp hay còn có nguyên nhân nào khác nữa? Trần Hoàng Kha (Phước Long, Q.9, TP.HCM)

Cháy xe có nguyên nhân xăng kém chất lượng là chính, ngoài ra còn có thể do những lỗi về kỹ thuật do tài xế thường gắn thêm các bộ phận. (Huỳnh Tuấn Kiệt, Q.11, TP.HCM)

Theo tôi, xăng kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây cháy nổ xe. Nếu chỉ có dầu diesel là “thủ phạm” thì giải thích thế nào với hàng loạt xe gắn máy và xe chạy xăng bị cháy nổ? (Phạm Anh Tuấn, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM)

Tôi cho rằng nguyên nhân gây cháy nổ xe do chất lượng cả dầu và xăng, nhưng chủ yếu vẫn là xăng vì xe chạy bằng xăng nhiều hơn. (Nguyễn Văn Đông, Bình Chánh, TP.HCM)   

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Một ngày xảy ra hai vụ cháy xe
>> Cháy xe, lòi ra thuốc lá lậu
>> Ngồi nhiều khiến vòng 3 chảy xệ
>> Giả báo cháy xe để lừa tiền
>> Kỷ lục chạy xe ngược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.