Khẩn trương triển khai công tác phòng chống cúm A

13/04/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 13.4, tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra hội nghị triển khai công tác phòng và chống dịch cúm A (H7N9) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

(TNO) Sáng nay 13.4, tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra hội nghị triển khai công tác phòng và chống dịch cúm A (H7N9) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp - Phát Triển nông thôn Cao Đức Phát.

>> Cúm gia cầm H7N9 lan đến Bắc Kinh
>> Đà Nẵng tập huấn phòng chống cúm H7N9
>> Kịch bản ứng phó với dịch cúm A/H7N9
>> Trung Quốc bắt người tung tin đồn thất thiệt về cúm gia cầm

Tại hội nghị, đại diện của Bộ Y tế báo cáo về tình hình dịch cúm A trong nước và trên thế giới mà cụ thể là tại Trung Quốc. Tính đến sáng 13.4 tại Trung Quốc đã có 43 ca mắc cúm A (H7N9), trong đó 11 người đã tử vong.

Tại Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca mắc cúm A (H7N9) nào trên người hay gia cầm tính đến thời điểm này, tuy nhiên đã ghi nhận các ổ dịch cúm gia cầm (H5N1) xuất hiện tại Đồng Tháp, Khánh Hòa, Tây Ninh, Điện Biên, Kiên Giang làm 28235 con gia cầm (đa phần là thủy cầm) mắc bệnh chết hoặc phải tiêu hủy, đàn chim yến 4.067 con tại Ninh Thuận đã được xử lý kịp thời. Một số trường hợp vịt cũng mắc phải vi rút chủng H7 nhưng không hề có sự liên quan với vi rút H7N9 ở Trung Quốc. Bên cạnh đó cũng đã phát hiện một vài trường hợp dương tính với vi rút A tại một số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. 

H7N9 là chủng vi rút cúm mới và hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và nguy hiểm hơn cả là là chủng vi rút này đang có những dấu hiệu thay đổi để thích ứng với động vật có vú nên khả năng xảy ra đại dịch lây từ người sang người là hoàn toàn có thể.

Bộ Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn cũng đã có nhận định về tình hình dịch trên đàn gia cầm, đặc biệt là về khả năng tái bùng phát dịch do lây lan qua chim hoang và qua vận chuyển, nhập lậu gia cầm từ biên giới.

Trước tình hình trên, các bộ ngành liên quan đã thống nhất về công tác phòng chống dịch, trong đó nhấn mạnh vào việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm qua biên giới, đặc biệt là các tỉnh biên giới vùng Đông Bắc bộ tránh để nguồn bệnh vào sâu trong nội địa và bùng phát thành dịch. Tiếp tục rà soát, phòng chống dịch cúm H5N1 và kiểm tra đảm bảo phát hiện sớm nếu có ca mắc H7N9 đầu tiên.

Liên Châu - Minh Hoàng

>> Phác đồ điều trị cúm A/H7N9
>> Vi rút cúm gia cầm dễ biến đổi thành chủng nguy hiểm
>> Trung Quốc đang bưng bít cúm H7N9?
>> Dừng cho thuê đất tại “cụm công nghiệp sạch”
>> Hà Nội đối phó nguy cơ dịch cúm A/H7N9
>> Bệnh nhi tử vong do cúm A/H5N1
>> Giám sát, xét nghiệm tất cả các ca bệnh viêm phổi, cúm để phòng H7N9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.