Iran đưa đề xuất mới về Syria

17/12/2012 12:48 GMT+7

(TNO) Iran ủng hộ việc tổ chức bầu cử tổng thống tại Syria như một phần của kế hoạch sáu điểm được phác thảo hôm 16.12 nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 21 tháng ở nước đồng minh chính của Iran tại Trung Đông, theo hãng tin AP.

Kế hoạch trên, vốn được truyền thông nhà nước Iran đăng tải, cũng kêu gọi các nỗ lực nhằm chấm dứt dòng chảy vũ khí vào Syria và tiến hành những cuộc đàm phán bao gồm sự tham gia của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Iran trước đây đã từng đưa ra các sáng kiến nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Syria, nhưng không có sáng kiến nào tạo được sự chuyển biến khi lực lượng nổi dậy coi Tehran là không đáng tin cậy do mối quan hệ giữa họ với Damascus.

Hôm 15.12, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố Tehran sẽ làm mọi thứ có thể để "bảo vệ chiếc ghế" của ông al-Assad.

Iran đưa đề xuất mới về Syria 
Iran có quan hệ đồng minh với chính phủ Syria - Ảnh: Reuters

Những đề xuất mới nhất được đưa ra tại phiên khai mạc của một hội nghị kéo dài hai ngày quy tụ 200 nhân vật chính trị và tôn giáo Syria và các đại sứ từ các nước bao gồm những láng giềng của Syria như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Li Băng, theo hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran.

Tuy nhiên, các nhân vật cốt cán của phe nổi dậy không tham gia.

Fars cho biết kế hoạch bao gồm những nỗ lực ngăn chặn việc tuồn vũ khí vào Syria, một sự đề cập rõ ràng đến hành động hỗ trợ phe đối lập của các nước đối thủ bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập như Qatar và Ả Rập Xê Út.

Iran cũng được cho là đã hỗ trợ quân đội Syria.

Những bước tiếp theo bao gồm thành lập một chính phủ chuyển tiếp để lãnh đạo Syria đến các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống. Các bản tin của truyền thông Iran không cho thấy dấu hiệu liệu ông al-Assad có tìm cách níu giữ quyền hành theo kế hoạch được Iran hậu thuẫn hay không.

Trong một tuyên bố, Iran cũng đã kêu gọi phóng thích các tù nhân chính trị và tái thiết những khu vực bị tàn phá trong cuộc xung đột.

Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi các lực lượng chống đối Syria chấm dứt cuộc nổi dậy và đàm phán với ông al-Assad, một động thái đã bị các lãnh đạo đối lập bác bỏ.

“Nếu các lực lượng chống đối tại Syria từ bỏ vũ khí, chính phủ có thể buộc phải lắng nghe quan điểm của phe đối lập và cho phép họ bày tỏ chính kiến của mình”, ông Khamenei tuyên bố tuần qua, theo Fars.

Trùng Quang

>> Kịch bản cho số phận ông al-Assad
>> Ecuador có thể cho ông al-Assad tị nạn
>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”
>> Ông al-Assad khẳng định sẽ không rời bỏ Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Washington bàn kế hoạch hậu al-Assad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.