Góc nhìn mới về chí sĩ Lê Cơ

16/01/2013 03:00 GMT+7

NXB Đà Nẵng vừa giới thiệu cuốn sách Chí sĩ Lê Cơ trong phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ 20 của Phó giáo sư - tiến sĩ Ngô Văn Minh (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Phân viện Đà Nẵng).

Chí sĩ Lê Cơ, người được mệnh danh “nhà duy tân thực hành” đã triển khai xuất sắc những tư tưởng Duy Tân của chí sĩ Phan Châu Trinh tại làng Phú Lâm, Tiên Phước, Quảng Nam. Nhà văn hóa Nguyễn Văn Xuân cũng tôn vinh ông là “một anh hùng thảo dã” trong phong trào Duy Tân.

Còn nhà văn Nguyên Ngọc thì cho rằng cuốn sách công phu bởi không chỉ có nhiều phát hiện mới về Lê Cơ mà còn viết về một thời kỳ cận đại, kể về những gì lịch sử để lại hôm qua nhưng đặt vấn đề những người hôm nay phải hoàn thành.

Thạc sĩ Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP.Đà Nẵng, so sánh trong sách Thế kỷ bị mất của Phạm Ngọc Cảnh Nam về phong trào Duy Tân đất Quảng, Lê Cơ được hình dung như nhà cải cách bất bạo động. Phó giáo sư - tiến sĩ Ngô Văn Minh thì nhìn nhận Lê Cơ đã để ngỏ một cửa ra bạo lực với việc xây dựng thí điểm làng Phú Lâm theo phong trào Duy Tân.  

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.