Canh chột nưa

31/12/2012 03:45 GMT+7

Cuối tuần về quê, chợt thấy mâm cơm mẹ nấu có món canh chột nưa mà tôi yêu thích. Mẹ vui vẻ nói: “Biết con về, mẹ tranh thủ đi chợ sớm để mua con cá lóc đồng về nấu nồi canh chột nưa. Đang vào mùa nên nưa rất ngon ngọt, không lo bị ngứa”.

Nưa được trồng nhiều nơi ở các làng quê của Thừa Thiên-Huế. Chột nưa là phần thân của cây nưa, một loại cây thuộc họ môn. Cuối đông là khi nưa thu hoạch, chợ quê tôi lại bày bán đầy nưa. Mỗi lần về quê, mẹ đều mua một bó nưa để tôi đem lên thành phố biếu cô chủ nhà và mấy đứa trong xóm trọ. Ai nấy đều khen ngon.

Canh chột nưa
Ngọt thơm canh nưa cá lóc - Ảnh: Tuyết Khoa

Chột nưa chế biến được nhiều món dễ ăn. Chột nưa làm chua với kiệu, ăn kèm với thịt luộc thì đúng điệu. Hay chột nưa kho thịt, kho cá đồng ăn với cơm nóng vào những ngày mưa thì không gì ngon bằng. Nhưng khoái khẩu nhất có lẽ là món canh nưa cá lóc.

Canh nưa cá lóc được chế biến khá đơn giản. Nưa được làm sạch, xắt lát và nấu nhừ. Sau đó cho cá và gia vị vào. Để canh ngon và đậm đà, mẹ tôi thường cho vào một ít ruốc và khi chín cho thêm lá lốt, ngò tây thay cho hành lá. Vị ngọt của nưa và cá lóc đồng cùng mùi thơm của ruốc và lá lốt hòa quyện nhau tạo nên mùi vị khó cưỡng. Nước canh ngọt đậm đà.

Dân dã là thế, nên người Huế khi đi xa, không ít lần thèm được ăn một tô canh nưa và nhớ quê nhà... 

Tuyết Khoa

>> Đậm đà canh chua cá chẽm
>> Canh chua cá linh thập cẩm
>> Canh chua rau chạy
>> Canh chua cá mú

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.