100 tấn gạo hỗ trợ người dân vùng động đất thủy điện Sông Tranh 2

19/09/2012 16:41 GMT+7

(TNO) Ngày 19.9, 100 tấn gạo hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng động đất quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) đã được chuyển về các xã để cấp phát cho người dân.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho biết trước mắt số gạo này sẽ được cấp phát cho người dân bị ảnh hưởng bởi động đất tại xã Trà Bui và Trà Đốc. Theo đó, trong 2 tháng liên tục, mỗi nhân khẩu sẽ được nhận 15 kg gạo/tháng.

“Quan điểm của huyện là gạo dứt khoát phải vào nồi của người dân, cho nên chính quyền các xã cần kiểm soát việc cấp phát gạo cho dân. Tránh tình trạng người dân đem gạo đi bán để lấy tiền tiêu xài không đúng mục đích hỗ trợ”, ông Tuấn nói.

Cùng ngày, trong cuộc họp với UBND H.Bắc Trà My, ông Vũ Đức Toàn, Phó trưởng Ban quản lý (BQL) dự án Thủy điện 3 cho biết, từ khi xảy ra động đất, các máy gia tốc đặt tại thủy điện Sông Tranh 2 đã ghi nhận được 52 trận động đất.

Trận động đất ngày 17.9, có cường độ 2,7 độ Richter với gia tốc 45 cm/s2, thấp hơn gia tốc thiết kế của đập là 150 cm/s2.

Trước ý kiến này, ông Tuấn cho rằng, sắp tới, BQL dự án Thủy điện 3 cũng như Tập đoàn Điện lực (EVN) cần lắp đặt các thiết bị quan trắc “đúng nghĩa”.

“Trong các cuộc họp trước với các nhà khoa học, có chuyên gia từng cho rằng, các máy gia tốc hiện đặt ở thủy điện Sông Tranh 2 không có ý nghĩa gì. Trong khi 3 trận động đất vào ngày 18.9 người dân có thể cảm nhận được thì các máy này không ghi nhận được. Đã là máy quan trắc động đất thì dù rung chấn nhỏ nhất cũng phải ghi được”, ông Tuấn nói.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, cũng cho biết vào tối 18.9, tại địa phương này tiếp tục xảy ra 2 đợt rung chấn nhẹ. “Đợt đầu tiên xảy ra vào lúc 22 giờ 55 phút, trận thứ hai xảy ra vào lúc 23 giờ 3 phút. Các rung chấn xảy ra trong khoảng 3 giây”, ông Lợi nói.

Tuy nhiên, đại diện của BQL dự án Thủy điện 3 đã không đưa thông tin về các trận động đất này trước khi ông Lợi phát biểu.

UBND H.Bắc Trà My cũng kiến nghị chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 hỗ trợ lương thực trong vòng 24 tháng cho người dân tái định cư. Nhưng ông Toàn cho biết việc hỗ trợ này nằm ngoài khả năng của đơn vị, đề nghị huyện có văn bản lên EVN.

Về việc khắc phục thiệt hại do động đất cho hộ dân Hồ Thị Thô (thôn 3, xã Trà Đốc) cũng như tại các trường học, ông Tuấn nhấn mạnh: “Nhà bà Thô đã được khắc phục nhưng không đảm bảo, chưa an toàn nên huyện đề nghị BQL dự án Thủy điện 3 đập bỏ, làm lại, phải đặt cốt thép bê tông. Riêng Trường mẫu giáo Hoa Phượng, khi khắc phục cần phải đập bỏ hẳn phần hư hỏng, làm mới phải có thép giằng”.


Gạo hỗ trợ cho người dân vùng động đất đã đến H.Bắc Trà My

Người dân vùng động đất không dám lên nương rẫy vì động đất

Đàn ông thì vào rừng kiếm gỗ dựng nhà để sống cho yên tâm

Động đất tiếp tục gây thiệt hại cho người dân xã Trà Đốc

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Lắp hệ thống quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Người dân Bắc Trà My sống chung với động đất
>> Dân lại chạy động đất trong đêm
>> Động đất 2,7 độ Richter tại Quảng Nam
>> Sáng nay, Bắc Trà My lại rung chuyển vì động đất
>> Động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2: Chuyên gia kết luận bình thường, tỉnh vẫn lo
>> Kết luận động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2
>> Nhiều nhà và công trình bị nứt do động đất
>> 17 nhà dân bị nứt do động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Di dân nếu động đất không giảm cường độ
>> Động đất tiếp tục rung chuyển khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại xuất hiện động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Các chuyên gia vào cuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.