Xét nghiệm không cần kính hiển vi

29/10/2012 14:33 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Anh cho hay đã phát minh được một phép thử nghiệm cực nhạy, cho phép phát hiện chất đánh dấu ung thư hoặc HIV trong huyết thanh bằng mắt thường.

(TNO) Các chuyên gia Anh cho hay đã phát minh được một phép thử nghiệm cực nhạy, cho phép phát hiện chất đánh dấu ung thư hoặc HIV trong huyết thanh bằng mắt thường.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Hoàng đế London dùng công nghệ phân tử nano để quét kiểm tra các phân tử p24, chất chỉ điểm HIV, và kháng nguyên riêng của tuyến tiền liệt (PSA), dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tiền liệt.

Phương pháp trên được dùng để phân tích huyết thanh. Nếu kết quả dương tính với p24 hoặc PSA, dung dịch sẽ chuyển sang màu xanh dương.

Xét nghiệm không cần kính hiển vi
Phương pháp xét nghiệm trên dùng phân tử nano hòa vào huyết thanh của người bệnh - Ảnh: AFP

Đội ngũ chuyên gia cho biết công nghệ cảm biến hình ảnh của họ nhạy gấp 10 lần các biện pháp tiêu chuẩn hiện nay để đo lượng dấu ấn sinh học p24 và PSA, và rẻ gấp 10 lần.

Đồng tác giả cuộc nghiên cứu Roberto de la Rica cho hay, phương pháp mới cho phép con người chẩn đoán sớm tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị thích hợp.

Do không cần thiết bị phức tạp như kính hiển vi, phương pháp xét nghiệm mới đơn giản mà lại rẻ tiền, hoàn toàn thích hợp trong trường hợp các nước nghèo, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Nanotechnology.

Phi Yến

>> Tổng thống Colombia bị ung thư tuyến tiền liệt
>> Ăn thịt đỏ chiên tăng rủi ro ung thư tuyến tiền liệt
>> Mỹ có thêm thuốc cầm ung thư tuyến tiền liệt mới
>> Cà chua ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
>> Ăn cá nhiều dầu có lợi cho người bị ung thư tuyến tiền liệt
>> Ung thư tuyến tiền liệt không nhất thiết phải phẫu thuật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.