Festival, pháo hoa và... liên kết du lịch

13/04/2013 02:13 GMT+7

Mấy hôm nay, trên các phương tiện truyền thông và cả mạng xã hội râm ran chuyện cát sê của ca sĩ. Trở lại nguồn gốc câu chuyện, tôi thấy Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến lắc đầu với "cát sê khủng" chẳng có gì sai.

Mấy hôm nay, trên các phương tiện truyền thông và cả mạng xã hội râm ran chuyện cát sê của ca sĩ. Trở lại nguồn gốc câu chuyện, tôi thấy Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến lắc đầu với "cát sê khủng" chẳng có gì sai.

Thứ nhất, đây là chương trình văn nghệ trước giờ khai diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2013 mà người ta đi xem trình diễn pháo hoa chứ không phải chủ yếu đi xem chương trình nghệ thuật; thứ hai, dựa vào kinh phí, đơn vị tổ chức có thể cắt giảm những cái có thể cắt giảm là điều hết sức bình thường. Đắt quá thì không mời (để mời người khác) chứ không phải “tẩy chay” ca sĩ này, ca sĩ nọ như một số người cố tình làm trầm trọng vấn đề.

DIFC - sản phẩm du lịch độc đáo, trở thành thương hiệu riêng của Đà Nẵng, có lẽ là chương trình lễ hội hiếm hoi được xã hội hóa bằng nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị... khác với hầu hết các lễ hội do ngân sách chi ra nên ông Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ý thức được phải tiêu thế nào cho đáng đồng tiền bát gạo khi mà các doanh nghiệp cũng đang "thắt lưng buộc bụng" để giúp giữ cho được thương hiệu mà thành phố tạo ra. Đó cũng là cách tri ân vùng đất mà mình đã đứng chân và những con người mà nhờ đó doanh nghiệp mình phát triển.

Mấy hôm nay, thấy Bà Nà Hills treo cái băng dọc đường, đại để, bán vé đi cáp treo 4 kỷ lục thế giới cho người Đà Nẵng với giá chỉ 100.000 đồng để tri ân. Đó cũng là một cách.

Nếu các doanh nghiệp ý thức và làm được điều này sẽ tạo nên một động lực to lớn trong việc phát triển du lịch. Khác với các lễ hội "đến hẹn lại lên" tràn lan và kéo dài, kinh phí nhà nước rót, hiệu quả chẳng ai hay.

Từ câu chuyện này dẫn đến một câu chuyện khác: Cuối tháng 3 rồi, tại Đà Nẵng, diễn ra hội nghị về phát triển du lịch duyên hải miền Trung. Tại đây, rất nhiều ý kiến bàn về liên kết du lịch vùng. Vấn đề người ta hay nói đi nói lại lâu nay mà chẳng thấy ai làm.

Tại hội nghị, Hữu Trà, PV Thanh Niên ghi nhận ý kiến của  PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ông Thiên nói: "Tài nguyên du lịch miền Trung có giá trị khác hẳn so với các vùng miền trên cả nước, và nguồn tài nguyên này đạt đến đẳng cấp cao của thế giới. Tôi không thổi phồng, song cần phải coi tài nguyên du lịch ở miền Trung là vẻ đẹp, là tài sản chung của loài người, chứ không phải của riêng miền Trung hay của VN...". Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề xuất thành lập Hiệp hội Du lịch miền Trung để làm đầu mối xâu chuỗi các vấn đề liên quan, hợp tác phát triển du lịch. Còn lãnh đạo Sở VH-TT-DL Bình Thuận và Thừa Thiên-Huế kiến nghị phải lập website chung để giới thiệu du lịch miền Trung, tổ chức hội chợ quốc tế về du lịch tại miền Trung để các địa phương được quảng bá, xúc tiến du lịch…

Sau hội nghị cuối tháng 3, đến nay thì sao?

Huế tổ chức đằng Huế, Quảng Nam tổ chức đằng Quảng Nam, Đà Nẵng cứ thế mần riêng Đà Nẵng.

Sắp đến,  Festival Nghề truyền thống ở Huế sẽ diễn ra trong các ngày từ 27.4 đến 1.5. Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013 diễn ra từ 22 đến 26.6. Theo ông Hồ Tấn Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, là chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch, xúc tiến đầu tư, hội thảo khoa học… mang tầm quốc gia và quốc tế. Theo chương trình, hàng loạt hoạt động như: triển lãm không gian di sản văn hóa VN và ASEAN, hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ 3, cuộc thi hoa hậu các dân tộc VN, liên hoan nghệ thuật các dân tộc…

Nhưng các hoạt động của Huế và Quảng Nam chẳng dính gì đến cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Thời gian diễn ra festival nghề truyền thống thì chồng khít, Fesstival Di sản Quảng Nam lại vênh với thời gian trình diễn pháo hoa ở Đà Nẵng...

Đến bao giờ du lịch miền Trung mới thật sự “ngồi lại với nhau, liên kết với nhau thông qua những việc làm, hành động cụ thể”?

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.