Dị ứng thuốc có nên thi dược?

02/04/2013 13:52 GMT+7

(TNO) Em muốn làm dược sĩ nhưng em từng bị dị ứng với thuốc kháng sinh và trí nhớ không tốt lắm. Em đang băn khoăn không biết nên chọn học ngành dược hay không? (trangdoan263@yahoo.com.vn).

(TNO) * Em muốn làm dược sĩ nhưng em từng bị dị ứng với thuốc kháng sinh và trí nhớ không tốt lắm. Em đang băn khoăn không biết nên chọn học ngành dược hay không? (trangdoan263@yahoo.com.vn).

- PGS.TS Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Thông thường, thuốc kháng sinh chỉ gây dị ứng lên cơ thể con người thông qua đường uống hoặc chích, và trong hàng ngàn loại kháng sinh có thể chỉ dị ứng với một số loại nào đó thôi. Do vậy, khi học tập và làm việc nếu chỉ tiếp xúc ngoài da với thuốc sẽ không ảnh hưởng. Còn về trí nhớ, nếu em có khả năng thi đỗ vào ngành này từ đầu vào thì trí nhớ của em có thể đáp ứng được việc học tập và làm việc sau này.

* Em muốn thi vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cơ sở tại Đà Lạt hoặc Cần Thơ. Cho em hỏi điều kiện và cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi để thi vào các cơ sở này như thế nào, điểm trúng tuyển vào các cơ sở này là bao nhiêu? (Đỗ Linh, Tiền Giang).

- Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Thí sinh muốn thi tại cơ sở Cần Thơ phải có hộ khẩu thuộc 13 tỉnh ĐBSCL, khi trúng tuyển phải học tại cơ sở của trường tại TP.Cần Thơ trong suốt khóa học. Với cơ sở Đà Lạt, thí sinh dự thi phải có hộ khẩu thuộc 5 tỉnh Tây nguyên, và khi trúng tuyển cũng phải học tại cơ sở này trong suốt khóa học. 

Thí sinh cứ làm hồ sơ đăng ký dự thi bình thường, chỉ ghi tên trường mà không ghi cơ sở học. Đến ngày làm thủ tục dự thi, trường sẽ phát cho thí sinh phiếu riêng để đăng ký học tại cơ sở nào. Điểm trúng tuyển của trường có sự khác nhau ở từng cơ sở. Ví dụ, điểm chuẩn năm 2012 ngành kiến trúc tại cơ sở TP.HCM là 21, ở TP.Cần Thơ là 16 và ở TP.Đà Lạt là 13.

* Em muốn thi vào chuyên ngành tài chính doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhưng không biết chuyên ngành này thuộc ngành nào, cách thức trường xét phân chuyên ngành ra sao? (Hòa An, Trường THPT Gia Định, TP.HCM).

- Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Tài chính doanh nghiệp là một chuyên ngành của ngành tài chính ngân hàng. Trường chỉ xác định một điểm trúng tuyển chung vào trường cho tất cả các ngành. Thí sinh khi làm hồ sơ đăng ký dự thi cứ đăng ký ngành dự thi, sau ba học kỳ đại cương trường sẽ tiến hành phân chuyên ngành.

Việc phân chuyên ngành này phụ thuộc vào 3 điều kiện: điểm trung bình chung học tập của ba học kỳ đầu tiên; nguyện vọng thí sinh và chỉ tiêu của trường. Thí sinh đăng ký nguyện vọng, trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp tới đủ chỉ tiêu. Đây là một chuyên ngành khá “nóng” của trường, thường sinh viên khá giỏi mới có cơ hội xét vào.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Hà Ánh (ghi)

>> Tuyển sinh ĐH-CĐ 2013: Ít hồ sơ đăng ký vào trường CĐ
>> Thông tin mới về tuyển sinh các trường ĐH
>> Tăng lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013
>> 23 trường bị cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.