Lần đầu phẫu thuật ghép gan cho người lớn ở phía Nam

12/10/2012 14:09 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.10, ca phẫu thuật ghép gan cho người lớn đầu tiên ở khu vực phía Nam được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Bệnh nhân là bà C.T.K.Đ (52 tuổi, ngụ Đắk Nông), bị suy gan gần 10 năm nay. Người hiến gan là anh D.H.L (22 tuổi), con trai ruột của bà Đ.


Các bác sĩ tách lấy gan của người cho - Ảnh: Nguyên Mi 

Tham gia phẫu thuật có 37 người, gồm 11 bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy và 16 bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện ASAN Medical Center (Hàn Quốc).

Theo đó, một ê kíp thực hiện việc tách lấy gan từ người cho, ê kíp còn lại cắt bỏ gan hư của người nhận và ghép gan của người cho vào người nhận.

 
Cắt bỏ phần gan bị hư của người nhận - Ảnh: Nguyên Mi

Theo Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ê kíp đã sử dụng thiết bị mới là dao Cusa để phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân. Thiết bị này ít gây chảy máu, ít làm tổn thương mô lành xung quanh và rút ngắn đáng kể thời gian phẫu thuật.

Dự kiến, ca phẫu thuật kéo dài đến 12 giờ (sẽ hoàn tất vào khoảng 22 giờ tối nay 12.10).


Ê kíp thực hiện ca ghép gan - Ảnh: Nguyên Mi 

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Dự kiến, ngày 15.10, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ họp báo đánh giá về ca phẫu thuật cũng như quá trình tiếp nhận bộ phận được ghép vào cơ thể bệnh nhân.

Tính đến nay, Việt Nam đã thực hiện 17 ca ghép gan ở trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nhi Đồng 2) và 6 ca ghép gan ở người lớn (Bệnh viện 103 và Bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội).

Viên An

>> Ghép gan cho người bị ung thư
>> Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ ghép gan cho người lớn
>> Ghép gan thành công trên người trưởng thành
>> Hi vọng mới cho người ghép gan
>> Lần đầu tiên ghép gan từ người cho chết não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.