Bác sĩ và tòa án y đức

09/09/2012 03:40 GMT+7

Hội đồng Y khoa Singapore (SMC) đã ra bản án nặng đối với một bác sĩ (BS) cố tình điều trị bệnh nhân bằng phương pháp chưa được công nhận.

BS huyết học Gerrard Teoh, 52 tuổi - Giám đốc chuyên môn của Trung tâm nghiên cứu và điều trị các bệnh về máu tại Bệnh viện tư Gleneagles thuộc Tập đoàn y tế Parkway Health của Singapore - bị “treo giò” 6 tháng (tính từ ngày 2.9.2012) và phạt mức tối đa 10.000 SGD (170 triệu đồng). Danh tính của bệnh nhân nam khiến BS Teoh phải ra tòa án y đức được SMC giữ bí mật.

Theo cáo trạng của SMC được báo Straits Times đăng lại, bệnh nhân bị ung thư hạch (lymphoma). Phác đồ điều trị quy chuẩn tại Singapore đối với dạng bệnh này là hóa trị bằng hỗn hợp biệt dược có tên gọi nôm na là R-Chop. Thế nhưng, ngay từ đầu BS Teoh đã cho bệnh nhân dùng liệu pháp trúng đích với biệt dược Velcade do hãng Millennium Pharmaceuticals sản xuất và chưa được Singapore công nhận. Không những bệnh nhân phải chi rất nhiều tiền - 330.000 SGD (5,6 tỉ đồng) thay vì khoảng 200.000 SGD như BS Teoh ước tính ban đầu - mà còn bị biến chứng nghiêm trọng. Vụ việc được đưa lên SMC năm 2009.

Trong thực tế tại Singapore, một số dược phẩm đặc trị - nhất là đối với bệnh ung thư - tuy chưa được công nhận cũng có thể dùng cho bệnh nhân đã qua nhiều phương pháp điều trị và bế tắc ở giai đoạn cuối. Việc điều trị này mang tính thử nghiệm lâm sàng và miễn phí.

Tại phiên xử hôm 7.9, SMC cáo buộc: “BS Teoh phải biết việc điều trị bệnh nhân bằng phương thuốc chưa được công nhận là hành vi sai phạm và trái với y đức của BS”. SMC cũng cho biết ông Teoh đã dùng những hình ảnh giả mạo để thuyết phục gia đình bệnh nhân. Chưa hết, ông Teoh còn có những quan hệ gần gũi với nhà sản xuất Millennium Pharmaceuticals. “Những hành vi này cho thấy BS Teoh đã lợi dụng sự thế yếu của gia đình bệnh nhân và lạm dụng sự tín nhiệm của họ”, SMC nhận định.

SMC cũng cho biết nếu không vì thành tích 26 năm hành nghề trơn tru và đóng góp cho nền y khoa nước nhà, ông Teoh có thể bị mức án nặng hơn nhiều. “Một nguyên tắc cơ bản trong y đức là BS phải bảo đảm bệnh nhân không bị thiệt hại”, SMC nhấn mạnh.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.