Pháp dọa quốc hữu hóa nhà máy của “vua thép”

28/11/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande đã úp mở về khả năng quốc hữu hóa một nhà máy thép của tập đoàn ArcelorMittal vào hôm 27.11 khi gây sức ép buộc ông trùm Lakshmi Mittal phải thay đổi kế hoạch đóng cửa nhà máy.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande đã úp mở về khả năng quốc hữu hóa một nhà máy thép của tập đoàn ArcelorMittal vào hôm 27.11 khi gây sức ép buộc ông trùm Lakshmi Mittal phải thay đổi kế hoạch đóng cửa nhà máy.

Ông Hollande gặp ông Mittal một ngày sau khi một thành viên nội các nói rằng “vua thép” người Ấn Độ không còn được hoan nghênh tại Pháp sau nhiều năm bội tín, theo Reuters.

Cuộc gặp có mục đích hàn gắn quan hệ với ArcelorMittal, tập đoàn sử dụng khoảng 20.000 nhân viên ở Pháp, và tìm kiếm các giải pháp tránh đóng cửa hai lò luyện kim tại nhà máy ở Florange.

Cho đến nay, ông Mittal đã từ chối bán toàn bộ nhà máy thép ở Florange nhằm mở đường cho việc tiếp quản của nhà nước và cảnh báo ông sẽ bắt đầu đóng cửa các lò luyện kim nếu không có nhà đầu tư tư nhân nào bày tỏ ý định mua lại chúng trước hạn chót ngày 1.12.

Phát biểu trước cuộc gặp, ông Hollande nói việc quốc hữu hóa sẽ là một trong các chủ đề của cuộc thảo luận.

Các quan chức Pháp nói họ sẽ tiếp quản toàn bộ nhà máy ở Florange cùng với một nhà đầu tư tư nhân nếu ArcelorMittal bán nó. Đây sẽ là giải pháp tạm thời trong lúc nhà nước tiếp tục tìm kiếm người mua lại các lò luyện kim đang bỏ không.

Trước đó, Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Arnaud Montebourg phát biểu trong một cuộc họp báo rằng ông Mittal không còn được hoan nghênh ở Pháp vì “không tôn trọng” nước này.

Montebourg cáo buộc Mittal đã không giữ đúng cam kết vào năm 2006 về việc giữ các lò luyện kim hoạt động và xem xét đề nghị mua lại từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ phía Mittal cho biết chưa từng có cam kết về việc giữ cho nhà máy hoạt động và kế hoạch đóng cửa các lò luyện kim có từ trước vụ sáp nhập giữa Mittal và Arcelor.

Sơn Duân

>> Ông Hollande thừa nhận khó khăn
>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Ông Hollande lên, đồng euro tuột
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp
>> Cánh tả Pháp tràn trề lạc quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.