Điểm báo ngày 4.12.2012

04/12/2012 06:30 GMT+7

(TNO) Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02 là thông tin nổi bật được nhiều báo đăng tải sáng nay 4.12. Ngoài ra, trên các báo còn có các tin tức đáng chú ý như: Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế; Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới; Hài, cổ trang chiếm lĩnh màn ảnh tết; Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông; Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên...

(TNO) Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02 là thông tin nổi bật được nhiều báo đăng tải sáng nay 4.12. Ngoài ra, trên các báo còn có các tin tức đáng chú ý như: Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế; Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới; Hài, cổ trang chiếm lĩnh màn ảnh tết; Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông; Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên...

 Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02 (Thanh Niên)

Tối 3.12, trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), cho biết thông tin tàu Bình Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp đã được xác nhận trên website của tập đoàn này.

Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02
Vị trí tàu Bình Minh 02 bị phá cáp theo thông tin của PVN và phần cáp bị đứt (ảnh nhỏ) - Đồ họa: Hồng Sơn

Trên website của PVN có đăng bài trả lời Petrotimes của ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm thăm dò - phụ trách Văn phòng biển Đông của PVN. Theo đó, vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 30.11, tàu Bình Minh 02 đang di chuyển từ tuyến PVN12-R009 về tuyến PVN12-R005 ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ để chuẩn bị khảo sát, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02, gây đứt cáp thu nổ địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25 m.

Đọc thêm:

>> Trung Quốc lại gây hấn với quy định bắt tàu
>> Trung Quốc với bài “mưa dầm thấm đất”
>> Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

 Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông (Thanh Niên)

Bắc Kinh vừa đơn phương cho phép cảnh sát biển chặn và lục soát tàu tại nhiều khu vực trên biển Đông.

Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông
Trung Quốc chuẩn bị tăng cường thêm tàu mới cho hải giám - Ảnh: Cina.org.cn

Mới đây, tờ China Daily đưa tin cảnh sát biển tại tỉnh Hải Nam sẽ được trao quyền kiểm tra tàu nước ngoài tại biển Đông bắt đầu từ ngày 1.1.2013. Chưa hết, “nếu tàu nước ngoài hoặc thủy thủ đoàn vi phạm luật Trung Quốc, cảnh sát Hải Nam có quyền chiếm tàu hoặc tịch thu các hệ thống liên lạc trên tàu”, báo trên nêu rõ. Hành vi ngang ngược này của Trung Quốc lập tức bị dư luận quốc tế và khu vực chỉ trích dữ dội.

>> Trung Quốc lại gây hấn với quy định bắt tàu
>> Trung Quốc biến tàu chiến thành tàu hải giám
>> Trung Quốc tăng tuần tra ở biển Đông
>> Trung Quốc lại tập trận chiếm đảo ở biển Đông
>> Trung Quốc phô trương sức viễn chinh của hải quân
>> Trung Quốc tăng cường kiểm soát bản đồ về lãnh thổ, biển đảo

* Hướng tới đối tác chiến lược với Thái Lan (TTXVN). Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (Chủ tịch Hạ viện) Thái Lan Somsak Kiatsuranont, sáng 3.12, đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta do Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đã tới thủ đô Bangkok, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thái Lan.

* Vi phạm Công ước LHQ (Thanh Niên). Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS) không cho phép thu giữ tàu bè nước ngoài trong vùng biển tranh chấp. Thế nhưng, Trung Quốc cố tình lờ đi điểm mấu chốt này khi tuyên bố Cảnh sát biên phòng tỉnh Hải Nam từ ngày 1.1.2013 sẽ được quyền lên tàu, khám xét, bắt giữ, tịch thu, phá hỏng động cơ và trục xuất bất cứ tàu nước ngoài nào đi vào “lãnh hải Trung Quốc bất hợp pháp”.

* Malaysia cứu 105 người bị ép làm ô sin (Thanh Niên). Nhà chức trách Malaysia ngày 3.12 thông báo vừa giải cứu 105 phụ nữ, chủ yếu là người Indonesia, bị một công ty tuyển dụng người giúp việc cầm giữ và ép buộc làm việc không công.

* Israel sẽ dùng UAV diệt tên lửa Iran ? (Thanh Niên). Israel có thể triển khai máy bay không người lái (UAV) đặt tại nước láng giềng Azerbaijan để tấn công các cơ sở tên lửa của Iran nếu chiến tranh xảy ra.

 Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên (Thanh Niên)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang chuyển tên lửa đánh chặn PAC-3 đến tỉnh Okinawa để ứng phó kế hoạch phóng tên lửa đẩy vệ tinh của CHDCND Triều Tiên.

Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên
Xe tải chở tên lửa PAC-3 lên tàu ở tỉnh Hiroshima vào ngày 3.12 - Ảnh: Reuters

Sáng 3.12, tàu Kunisaki của Nhật rời căn cứ ở tỉnh Hiroshima và chở theo tên lửa đánh chặn PAC-3 đến tỉnh Okinawa. Theo Kyodo News, chiếc Kunisaki cùng một tàu vận tải khác của Nhật sẽ đến Okinawa trong vài ngày tới. Khi đó, PAC-3 có thể sẽ được triển khai ở nhiều khu vực thuộc Okinawa để ứng phó việc CHDCND Triều Tiên định phóng trong thời gian từ ngày 10 - 22.12. Cụ thể, PAC-3 sẽ bắn hạ các mảnh vỡ tên lửa khi chúng rơi vào khu vực thuộc Nhật Bản. Tokyo cũng dự định triển khai chiến hạm được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tới vùng biển thuộc Okinawa.

Đọc thêm:

>> Nhật dọa bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Nhật Bản tăng cường sức mạnh đổ bộ
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm

Một số tin đáng chú ý khác:

- Palestine bị cản trở (Thanh Niên)
- Ấn Độ sẵn sàng cử lực lượng bảo vệ lợi ích ở biển Đông (Thanh Niên)
- Anh và Pháp xem xét triệu hồi đại sứ tại Israel (Thanh Niên)
- Trí thức Trung Quốc kêu gọi lãnh đạo công khai tài sản (Thanh Niên)
- Nga khẳng định "thế giới không kết thúc vào ngày 21.12" (Thanh Niên)
- Iran sẽ lập "đại sứ quán ảo" ở nước ngoài (Thanh Niên)
- Triều Tiên đưa tầng thứ 1 của tên lửa vào bệ phóng (Thanh Niên)
- Bức thư của Napoleon bán được 244.000 USD (Thanh Niên)
- Tin tức trái ngược về số phận John McAfee (Thanh Niên) (Thanh Niên)
- Trung Quốc lại gây hấn với quy định bắt tàu (Thanh Niên)
- Hải quân Mỹ chưa cho cá heo... nghỉ hưu (Thanh Niên)
- Nga phát minh cáp treo di động cho quân đội (Thanh Niên)
- Nga phản đối Israel mở rộng khu định cư ở Bờ Tây (Vietnam+)
- Philippines kêu gọi Triều Tiên không phóng tên lửa (Vietnam+)
- TQ phản đối Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật về biển đảo (Vietnam+)
- Tổng thống Ukraine chấp thuận Thủ tướng từ chức (Vietnam+)
- Ấn-Trung bắt đầu vòng đàm phán mới về biên giới (Vietnam+)
- CHDCND Triều Tiên đặt tên lửa vào bệ phóng (SGGP)
- Nhật Bản: Đã có 9 người thiệt mạng trong vụ sập hầm đường bộ Sasago (SGGP)
- Hai người bị thang máy kẹt chết (NLĐ)
- Nhật đưa PAC-3 đến Okinawa (NLĐ)
- Israel dọa không trả tiền thu hộ cho Palestine (NLĐ)
- Tàu sân bay hạt nhân đầu tiên thế giới “về hưu” (NLĐ)
- Thế giới phản đối Israel xây nhà khu vực Bờ Tây (Tuổi Trẻ)
- Pushpa Basnet: Người hùng năm 2012 của CNN (Tuổi Trẻ)
- Nga, Trung Quốc gồng mình chống chọi bão tuyết (Tuổi Trẻ)
- Vỡ đập thủy điện ở Campuchia, 4 người mất tích (Tuổi Trẻ)
- Hàn Quốc hoãn phóng tên lửa đến năm 2013 (VNE)
- Trung Quốc phản đối hiệp ước Mỹ - Nhật về đảo tranh chấp (VNE)
- Một loạt nước quan ngại về tên lửa Triều Tiên (VNN)

KINH TẾ - XÃ HỘI

 Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế ?: Có quá nhiều điều bất thường (Thanh Niên)

Đến hôm qua 3.12, người đại diện của công ty nhập khẩu và kể cả công ty tự nhận là chủ của lô hàng vẫn chưa đến làm việc với cơ quan điều tra.

>> Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế ?


Xe tải bị niêm phong tạm giữ tại trụ sở PC46 - Ảnh: Đàm Huy

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan công an, cơ quan này xác định Lê Hồng Đức (34 tuổi, tự xưng là người của Công ty TNHH TM-DV Nam Đế trên đường Lê Văn Sĩ, P.13, Q.3, TP.HCM) là người trực tiếp áp tải 4 xe tải chở hàng thời trang Gucci và D&G bị bắt giữ vào chiều 27.11 tại Q.1. Làm việc với cơ quan công an, Đức đã cung cấp cho trinh sát Đội 6 (thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM - PC46) bộ giấy tờ khai báo hải quan, đóng thuế, thông quan...

Thuế đè doanh nghiệp (Thanh Niên)

Thuế và các loại phí chồng chéo đã tạo nên một gánh nặng lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế đang rất khó khăn.

Thuế đè doanh nghiệp
Sản xuất và tiêu thụ ô tô, xe máy đều sụt giảm do tác động của kinh tế khó khăn cũng như các khoản phí, thuế - Ảnh: Ngọc thắng

Diễn đàn Doanh nghiệp thường niên 2012 (VBF) được tổ chức sáng 3.12 tại Hà Nội với chủ đề “Khôi phục sự năng động của nền kinh tế, những cải cách cấp thiết” ghi nhận rất nhiều kiến nghị của các hiệp hội, tổ chức đại diện cho doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước liên quan đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

>> Thu thuế du lịch đối với khách nước ngoài?
>> Ngành thuế sẽ liên tục cải cách hành chính
>> Luật Thuế thu nhập cá nhân: Áp dụng từ 1.7.2013
>> Cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%
>> 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam

* Hơn 15.000 DN vừa và nhỏ phá sản, ngừng hoạt động (Thanh Niên). Ngày 3.12 tại TP.HCM, Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) cho biết đến nay cả nước có 265.027 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

* Khách hàng phải trả phí gửi vàng (Thanh Niên). Đó là chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về dịch vụ quản lý, bảo quản, giữ hộ vàng, tại công văn ban hành ngày 3.12.

* Đa dạng bánh kẹo tết (Thanh Niên). Ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty CP Bibica, cho biết dự kiến sản lượng hàng đưa ra thị trường tết năm nay khoảng 1.200 tấn, tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài dòng sản phẩm truyền thống, năm nay Bibica tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp mẫu mã đẹp, thiết kế sang trọng, chủng loại phong phú, chất lượng nhưng giá thấp hơn sản phẩm cùng loại ngoại nhập đến 20%. Công ty Kinh Đô cũng dự kiến đưa ra hơn 3.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng 20% sản lượng so năm trước.

* Tiểu thương Tuy Hòa “bãi thị” (Thanh Niên). Sáng 3.12, gần 90 hộ kinh doanh quần áo may sẵn ở các ki ốt tầng 2 mặt đường Ngô Quyền, chợ trung tâm TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đã đồng loạt nghỉ bán, đến Ban quản lý (BQL) chợ khiếu nại.

 Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới - Kỳ 2: Hai không (Thanh Niên)

Nhiều dự án thủy điện không có đủ các quy chuẩn cần thiết; trong khi cơ quan quản lý không kiểm tra, giám sát chặt chẽ.


Thủy điện Sông Tranh 2 không có cửa xả đáy - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo kết quả thanh tra các hồ, đập thủy điện vừa và nhỏ mới đây của Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), hầu hết không có công trình bảo đảm dòng chảy tối thiểu, một số công trình không thiết kế cống xả đáy, nên khi sự cố xảy ra đã không thể xả nước theo yêu cầu.

>> Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới

* Bão Bopha hướng vào biển Đông (Thanh Niên). Chiều tối 3.12, vị trí tâm siêu bão Bopha cách đảo Mindanao (Philippines) khoảng 370 km về phía đông đông nam, cường độ mạnh cấp 15, giật cấp 17-18.

Nóng bỏng vấn đề kinh tế, an ninh (Thanh Niên). Hôm qua, báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp cuối năm của HĐND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết: Năm 2012, Hà Nội không đạt 10/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách, tạo việc làm... Tuy nhiên, chỉ tiêu giảm nghèo và các chỉ tiêu về an sinh xã hội đều đạt kế hoạch.

* Hầm Kim Liên lại thấm nước (Thanh Niên). Ngày 3.12, Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân đã có văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội về hiện tượng thấm nước tại khe co giãn hầm Kim Liên.

* Mở đợt cao điểm truy quét tội phạm (Thanh Niên). Sau các vụ cướp giật táo tợn gần đây tại TP.HCM, để giữ vững tình hình trật tự xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa chỉ đạo khẩn từ nay đến cuối năm 2012 (nhất là dịp Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán), Công an TP phối hợp các địa phương có địa bàn giáp ranh mở đợt cao điểm tấn công truy quét, trấn áp các băng nhóm trộm cắp, cướp; sớm đưa ra xét xử các vụ án nghiêm trọng để răn đe.

* Tin pháp luật:

 Phá đường dây tin tặc quốc tế (Thanh Niên)

Hôm 3.12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã tạm giữ 2 người nước ngoài liên quan đến hành vi sử dụng mạng internet để chiếm đoạt tài sản.

Phá đường dây tin tặc quốc tế
Chima tại trụ sở cơ quan điều tra - Ảnh: Đàm Huy

Theo cơ quan công an, ngày 25.9, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen ở TP.HCM ký hợp đồng bán gần 160 tấn tôn lạnh trị giá 144.677 USD cho Công ty KHPRoofing ở Malaysia, số tiền ứng trước là 29.140 USD. Đến ngày 29.10, nhân viên của Hoa Sen gửi mail cho đối tác và gửi kèm theo hóa đơn bán hàng, yêu cầu chuyển số tiền còn lại là 115.537 USD vào tài khoản 028137… Trong quá trình trao đổi, email trên đã bị một số người nước ngoài xâm nhập đánh cắp toàn bộ dữ liệu giao dịch.

- Dùng kim tiêm đâm công an
- Kinh doanh bất động sản kiêm cầm đầu băng côn đồ
- Bắt kẻ đánh chết vợ
- Phá một ổ bạc
- Bắt hai người, thu giữ 230 con dấu giả
- Bắt khẩn cấp nghịch tử đánh chết mẹ ruột
- Bắt thủ phạm 8 vụ cướp tài sản
- Đánh nhau, cả nhóm học sinh cùng hầu tòa
- Giảm 1 năm tù cho kẻ hiếp dâm cháu ngoại của bạn
- Xử phúc thẩm vụ trộm gần 33,6 tấn hóa chất

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều điểm mới (Thanh Niên)
- Tồn kho tăng, sức mua vẫn yếu (Thanh Niên)
- Yêu cầu hiệu trưởng từ chức (Thanh Niên)
- Hai lần bị rút giấy phép nhưng vẫn “chạy” để đào tạo (Thanh Niên)
- Bóng đêm lại phủ “Bình Minh” (Thanh Niên)
- Điều tra vụ nữ sinh chết trong tư thế treo cổ (Thanh Niên)
- Tội phạm tín dụng đen tăng (Thanh Niên)
- Vật vờ nghiên cứu khoa học (Thanh Niên)
- Sản xuất nước đá có gây ồn ào ? (Thanh Niên)
- Trẻ xin ăn và kẻ chăn dắt (Thanh Niên)
- Một công nhân đóng tàu đột quỵ chết (Thanh Niên)
- Cứu ngư dân gặp nạn giữa biển (Thanh Niên)
- Lo ngại việc “cấm tàu nước ngoài” sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu (Thanh Niên)
- Phát hiện xác người trôi sông (Thanh Niên)
- Bến xe Miền Đông bắt đầu bán vé xe Tết (Thanh Niên)
- Chủ động đối phó với siêu bão Bopha (Thanh Niên) (Thanh Niên)
- Ép người yêu quan hệ rồi đổ thuốc trừ sâu vào mồm (Thanh Niên)
- Lại chiêu lừa sinh viên (Thanh Niên)
- Xe container hất văng người đi xe máy (Thanh Niên)
- Lấy mẫu, tìm nguyên nhân hơn 70 người bị ngộ độc (Thanh Niên)
- Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ hành hung phóng viên tại Cần Thơ (Thanh Niên)
- Bị sét đánh, 1 người chết, 1 người bị thương (Thanh Niên)
- Bắc bộ rét trên diện rộng (Thanh Niên)
- Giá vé xe Tết tăng 20-60% (SGGP)
- Sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay (SGGP)
- Việt Nam dành chăm lo đặc biệt cho người khuyết tật (Vietnam+)
- Nhiều cá nhân, tập thể nhận huân huy chương của Lào (Vietnam+)
- Hơn 6.900 người mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm (Vietnam+)
- 30 tác phẩm đoạt giải báo chí về HIV/AIDS lần 3 (Vietnam+)
- Container "hít" xe tay ga, thanh niên nguy kịch (NLĐ)
- Một doanh nhân Nga chết đuối ở Mũi Né (NLĐ)
- Nữ sinh bị bố dượng bạo hành treo cổ tự tử (NLĐ)
- Chưa rõ nguyên nhân đạn nổ làm chết trẻ em (Tuổi Trẻ)
- Thu phí đường bộ sao cho hợp lý? (Tuổi Trẻ)
- Thủ đô thừa nhận không đạt chỉ tiêu KT-XH (Tuổi Trẻ)
- Đường Tôn Đức Thắng "kẹt cứng" vì... phân luồng (Tuổi Trẻ)
- Nhà xây trên vỉa hè, lòng đường thủ đô (VNE)
- Trời chuyển lạnh, bệnh nhân hô hấp tăng (VNN)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Hài, cổ trang chiếm lĩnh màn ảnh tết (Thanh Niên)

Mâm cỗ phim tết 2013 đã chốt hết các món trong thực đơn. Tết này sẽ có 7 phim nhựa, chủ yếu là phim hài giải trí của VN ra rạp.

Hài, cổ trang chiếm lĩnh màn ảnh tết
Phim cổ trang Mỹ nhân kế - Ảnh: T.L

7 phim đó là: Nhà có năm nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Iêu em, anh dzám hôk? (đạo diễn Nguyễn Quang Minh), Bay vào cõi mộng (đạo diễn Nguyễn Phương Điền), Hiệp sĩ guốc vông (đạo diễn Nguyễn Chánh Tín), Mỹ nhân kế (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Thạch Sanh (đạo diễn Đỗ Quang Hải u) và phim Biết chết liền (tên phim tạm gọi, đạo diễn Lê Bảo Trung). Như vậy, có thể nói phim chiếu tết năm nay toàn là phim hài, trừ 2 bộ phim cổ trang thực hiện với định dạng 3D là Mỹ nhân kế và Thạch Sanh.

Đọc thêm:

>> Độc đáo nghệ thuật “tấu hài ngồi một chỗ”
>> Bảo Anh "The Voice" đóng phim Tết
>> Hoài Linh phục vụ khán giả kiều bào

* Hà Nội thời chiến (Thanh Niên). Triển lãm đồ vật làm từ phế liệu chiến tranh Tôi kể chuyện này cho thấy sự lạc quan, linh hoạt của dân tộc ta trong cả chiến đấu và hòa bình.

* Tình yêu bên vực thẳm (Thanh Niên). Lấy bối cảnh sau giải phóng, Tình yêu bên vực thẳm (tác giả Trương Kim Hồng, NXB Đồng Nai) xoay quanh tình yêu đầu đời chớm nở và gập ghềnh giữa chàng sinh viên năm thứ nhất tên Ngọc Đức với cô nữ sinh lớp 9 hàng xóm có tên Kim Thu.

* Hang Con Moong là mộ táng thời đồ đá (Thanh Niên). Sở VH-TT-DL Thanh Hóa vừa phối hợp với Viện Khảo cổ Việt Nam công bố kết quả khai quật hang Con Moong và hang Mang Chiêng (thuộc xã thành Yên, H.Thạch Thành, Thanh Hóa) đợt 3 năm 2012. Đây là đợt khai quật, nghiên cứu kéo dài gần một năm, do các nhà khảo cổ Việt Nam và các nhà khoa học của Viện Khảo cổ học - Dân tộc học Novosibirsk, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga thực hiện.

 Tấm chăn chiên cho viên phi công Mỹ (Thanh Niên)

Từ 58 Quán Sứ, trụ sở của Đài tiếng nói Việt Nam, sang Chèm thuộc huyện Đông Anh non 30 cây số nhưng các phóng viên phải đi ô tô mất 6 tiếng, chỉ để ghi vài khuôn hình viên phi công Mỹ bị bắt trong đêm 18.12.1972.

Tấm chăn chiên cho viên phi công Mỹ
Viên phi công Mỹ bị bắt trong đêm 18.12.1972 - Ảnh chụp lại từ phim của đạo diễn Phạm Việt Tùng

Đạo diễn Phạm Việt Tùng gọi đó là viên phi công “mở hàng” cho một loạt giặc lái bị bắt sống trong Chiến dịch 12 ngày đêm. Ông chẳng nhớ tên viên phi công ấy nhưng khuôn mặt với tất cả nỗi sợ hãi của kẻ bại trận thì ông chẳng thể nào quên. Ông Tùng nhớ lại: “Tất cả các phóng viên của Đài tiếng nói Việt Nam lúc đó đều phải trực chiến, sẵn sàng lên đường ngay trong đêm mà Mỹ đánh bom Hà Nội bằng B52. Lầu Năm Góc khẳng định rằng pháo đài bay B52 của họ là bất khả xâm phạm. Điều đó đã trở thành động cơ để bộ đội tên lửa của ta hạ quyết tâm bắn rơi cho bằng được máy bay B52. Và chúng tôi cũng phải ghi cho bằng được những cảnh “nóng hổi” nhất về việc bắt giặc lái”.

>> Quay phim B52 rơi giữa lòng Hà Nội

* Phóng sự trên Thanh Niên:

 Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói (Thanh Niên)

Sinh ra ở một vùng quê nghèo khó của H.Vĩnh Linh, Quảng Trị, Nguyễn Trường Hải (sinh 1971) đã làm rất nhiều việc để mưu sinh. Cuối cùng, anh trụ vững với nghề nung vôi không khói.

Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
Anh Nguyễn Trường Hải với lò nung vôi không khói của mình - Ảnh: Nguyễn Phúc

Là con út trong một gia đình thuần nông có 5 anh em, việc học hành của Hải dở dang khi bước sang năm học lớp 11. Chán cảnh ăn bám cha mẹ già, Hải vào nam làm nghề lái xe. Đất khách không cho anh bạc tiền nhưng lại giúp anh gặp người bạn đời, năm 1996, vợ chồng anh dắt díu nhau về quê. “Hồi mới về, tiền không có lại chẳng nhờ cậy được ai nên hễ việc gì kiếm ra tiền để nuôi được vợ con mà không phạm pháp là tôi làm thôi”, Hải nói.

>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Trang phục của M.Jackson đấu giá được hơn 5 triệu USD (Thanh Niên)
- Đón đọc Thanh Niên Tuần San - số 340 (Thanh Niên)
- Diễm Hương lên đường dự thi "Hoa hậu Hoàn vũ 2012" (Thanh Niên)
- Cô bé “vô danh” tỏa sáng trong “Những người khốn khổ” (Thanh Niên)
- “Ông trùm” Playboy đính hôn lần 2 với tình trẻ (Thanh Niên)
- Đoan Trang “đốt nóng” sân khấu Bài hát Việt (Thanh Niên)
- "Vietnam’s Got Talent": Nhiều tiết mục mở màn ấn tượng (Thanh Niên)
- Wanbi Tuấn Anh sẽ "Mỉm cười bước tới" (Thanh Niên)
- "Thử thách cùng bước nhảy": Xác định Top 4 chung cuộc (Thanh Niên)
- Kim "siêu vòng 3" được tìm kiếm nhiều nhất trên Yahoo! năm 2012 (iHay)
- Hoàng Thùy Linh “đá xéo” Vũ Hạnh Nguyên? (iHay)
- Hà Hồ diện mốt tất rách nhảy cực sung (iHay)
- Cụ bà 60 tuổi nhảy Gangnam Style trên sân khấu Got Talent (iHay)
- Diễm Hương mang 24.000 hạt gạo đi Mỹ (iHay)
- Bị hacker tấn công, Kim Jae Joong bỏ Twitter triệu người theo dõi (iHay)
- Mai Giang tiết lộ về gia tài quý giá nhất (iHay)
- m vang những câu chuyện thời chiến (SGGP)
- Nhạc số - xài miễn phí đến bao giờ? (SGGP)
- Liên hoan phim Hàn Quốc tại Đà Nẵng và Hà Nội (Vietnam+)
- Tranh của đại danh họa Trung Quốc đạt 11 triệu USD (Vietnam+)
- Mỹ tôn vinh 7 nghệ sỹ ở trung tâm nghệ thuật Kennedy (Vietnam+)
- Tập huấn diễn viên, nhạc công tuồng chuyên nghiệp (Vietnam+)
- Tổng thống Obama vinh danh nghệ sĩ nhận giải “Thành tựu trọn đời” (NLĐ)
- Chuyện "ngày tận thế": NASA bị “dội bom” (NLĐ)
- Shakira bị tình cũ kiện đòi 100 triệu USD (Tuổi Trẻ)
- Phan Đăng Di: "Tôi chưa từng mơ có nửa triệu USD" (Tuổi Trẻ)
- 10 nhan sắc đi vào lịch sử điện ảnh Hong Kong (VNE)
- "Khoe thân phải mang tính... nhân văn" (VNN) 

 Làm lại từ đâu ? (Thanh Niên)

Đội tuyển bóng đá VN cần làm lại khi có quá nhiều yếu kém phơi bày qua AFF Cup vừa rồi. Nhưng để đội tuyển mạnh lên thì việc cần làm trước hết là cải tổ CLB, công tác đào tạo trẻ và nhất là VFF.

Làm lại từ đâu ?
Có quá ít phát hiện mới như Văn Quyết khiến đội tuyển chông chênh - Ảnh: Khả Hòa

Người ta thường nói nhìn vào hình ảnh đội tuyển sẽ biết được bộ mặt bóng đá của quốc gia đó như thế nào. Đội tuyển VN trong nhiều năm qua có trồi sụt, nhưng chưa bao giờ tệ như năm nay. Điều đó cũng có nghĩa bóng đá VN đang tuột dốc về nhiều mặt. Nổi bật là sự yếu kém về cách làm chuyên nghiệp của nhiều CLB, sự hụt hẫng về lực lượng khi thiếu tuyến kế thừa tài năng và sự quản lý lỏng lẻo, nếu không muốn nói là thiếu trách nhiệm của bộ máy VFF. Do vậy muốn tìm lại bộ mặt của bóng đá nước nhà thì dứt khoát phải cải tổ lại những vấn đề trên.

>> AFF Cup
>> Đội trưởng Nguyễn Minh Đức: “Đây là một kỳ AFF Cup kỳ quặc”
>> Cúi đầu rời AFF Cup

* Ông Nguyễn Trọng Hỷ: Không né tránh, đổ lỗi cho hoàn cảnh... (Thanh Niên). Ngày 3.12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của nhiều thành viên liên quan, nội dung chủ yếu là nhìn lại quá trình chuẩn bị, tập luyện, thi đấu của đội tuyển Việt Nam (VN) tại AFF Cup 2012.

* Không có chuyện đội tuyển đá vòng sơ loại AFF Cup (Thanh Niên). Sau thất bại của đội tuyển bóng đá VN, trên một số trang mạng dẫn nguồn báo chí nước ngoài cho rằng “đội tuyển VN xứng đáng đá vòng sơ loại AFF Cup 2014 với Đông Timor, Brunei, Campuchia” vì thành tích nghèo nàn và không còn chỗ đứng trong tốp 6 đội hàng đầu khu vực được vào thẳng vòng chung kết.

* 4 cầu thủ VN tập huấn tại Arsenal (Thanh Niên). Theo kế hoạch ngày mai 5.12, 4 cầu thủ trẻ thuộc Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG là Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Trần Hữu Đông Triều và Nguyễn Công Phương sẽ lên đường sang London (Anh) để tham gia khóa học ngắn hạn kéo dài từ 7.12 đến Giáng sinh cùng với nhiều cầu thủ trẻ khác từ các lò đào tạo của Arsenal trên thế giới.

 Ánh sáng Paris (Thanh Niên)

PSG rất cần một chiến thắng trước Porto để đoạt ngôi đầu bảng A, đồng thời để khẳng định rằng họ đã sẵn sàng bước chân vào hàng ngũ các CLB hùng mạnh.

Ánh sáng Paris
Ibrahimovic (trái), niềm kỳ vọng của các CĐV PSG - Ảnh: AFP

Do để thua Porto 0-1 ở lượt trận thứ hai diễn ra hồi đầu tháng 10, PSG đành cam phận sống dưới cái bóng của đối thủ này trong suốt ba lượt trận sau đó. Do vậy, vào rạng sáng mai, khi đón tiếp Porto tại Parc des Princes, PSG hy vọng sẽ thanh toán sòng phẳng món nợ này để vươn lên ngôi đầu bảng A khi vòng bảng Champions League khép lại.

* Một số tin thể thao khác:

- Tổng cục TDTT có thể yêu cầu Đại hội VFF sớm (Thanh Niên)
- Sir Alex ủng hộ Mourinho dẫn dắt M.U (Thanh Niên)
- Tất bật chuyển nhượng mùa đông (Thanh Niên)
- Beckham đã làm được điều gì cho Bóng đá Mỹ? (Thanh Niên)
- HLV Mourinho chia tay Real Madrid cuối mùa (Thanh Niên)
- Ibrahimovic không bầu cho Messi (Thanh Niên)
- HLV Benitez "khích" Shakhtar Donetsk đánh bại Juventus (Thanh Niên)
- Minh Phương bị mạo danh trên Facebook (Thanh Niên)
- Chủ nhà Brazil rơi vào bảng “tử thần” ở Confederations Cup 2013 (Thanh Niên)
- Tổng quan lượt cuối vòng bảng Champions League (Vietnam+)
- Mourinho bác tin đồn rời Real Madrid vào cuối mùa (Vietnam+)
- Manchester Utd và Chelsea cùng gặp khó ở Cúp FA (Vietnam+)
- Barca không cần nhìn gương chiếu hậu xem Real (Vietnam+)
- Tấn Trường khởi nghiệp điện ảnh từ ...anh bán dừa (NLĐ)
- Beckham chia tay LA Galaxy bằng chức vô địch (NLĐ)
- HLV Phan Thanh Hùng vẫn muốn kiêm nhiệm (NLĐ)
- Việt Nam đoạt á quân thế vận hội game thủ (Tuổi Trẻ)
- VFF quyết tìm nguyên nhân thất bại của tuyển Việt Nam (VNE)
- Trọng tài làm Ferguson bị vạ miệng bắt trận derby (VNE)
- M.U, Chelsea, Man City hay Arsenal đủ sức "quyến rũ" được Guardiola? (TT-VH)
- Mourinho: Hãy hỏi Perez xem ông ấy có hài lòng với tôi hay không (TT-VH)
- Việt Nam thắng Ấn Độ 10-0 ở giải bóng đá nữ U19 châu Á (TT-VH)
- M.U lo ngại tình hình chấn thương của Anderson (TT-VH)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 3.12.2012
>> Điểm báo ngày 2.12.2012
>> Điểm báo ngày 30.11.2012
>> Điểm báo ngày 29.11.2012
>> Điểm báo ngày 28.11.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.