Tình nguyện trên mọi miền đất nước

15/11/2012 09:25 GMT+7

Có lẽ ít sinh viên trường nào có hoạt động tình nguyện đặc thù như sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội: Tất cả đều gắn với ngành nghề mình đã học - khám chữa bệnh.

Bí thư Đoàn trường Nguyễn Đức Nghĩa, kiêm giảng viên ĐH Y Hà Nội, cho biết, mỗi năm, trung bình đoàn trường, Hội Sinh viên tổ chức trên 10 chuyến tình nguyện, khám chữa bệnh cho bà con vùng sâu vùng xa.

Dấu chân sinh viên ĐH Y Hà Nội đã in khắp mọi miền đất nước, từ Tuyên Quang, Quảng Trị, Hà Tĩnh, ra tận huyện đảo Bạch Long Vỹ. Ở đâu họ cũng được chào đón và tin cậy.

 Tình nguyện trên mọi miền đất nước
Sinh viên ĐH Y Hà Nội trong một chuyến tình nguyện - Ảnh: T.L

Bùi Sơn Thắng, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Y Hà Nội, hiện là sinh viên năm 3, cho biết, sinh viên trường Y đều được chuẩn bị tâm lý khi tiếp xúc với máu và những giờ học giải phẫu trên cơ thể người.

Đối với sinh viên Đại học Y, những giờ học trên cơ thể người hiến xác là thời gian quan trọng để có được những bài học vô giá và đó cũng chính là lý do để họ luôn tri ân những người hiến xác.

Giờ học trên cơ thể những người hiến xác luôn là những giờ học đặc biệt đối với mỗi sinh viên y khoa. Không sợ hãi, lo lắng, trái lại các bạn học với tinh thần tập trung cao, say mê.

Sinh viên trường khác khi nghe kể về giờ học này thường sởn da gà. Còn sinh viên trường Y thì bao giờ các bạn nam cũng… ưu tiên cho bạn nữ đứng trước để dễ dàng quan sát.

Sơn Thắng kể, giờ thực tập thường chuẩn bị sẵn găng tay, nhưng có những giờ thi, những lúc khẩn cấp chưa chuẩn bị sẵn găng tay, sinh viên y khoa cũng rất sẵn sàng cầm, nắm tay, chân người hiến xác bằng tay không.

Vào ĐH Y Hà Nội, không hiếm những năm điểm đầu vào 3 môn 8,5 điểm /môn khiến nhiều thí sinh không có cơ hội. Vào được trường đã khó, để có kết quả học tập tốt còn… khó gấp bội.

Trong cuộc bình chọn “Sinh viên của năm”, những người có điểm trung bình chung học lực 8,0 trở lên, điểm rèn luyện 8,5 trở lên, chỉ có 12/5010 sinh viên toàn trường được chọn.

Nhưng khác với các nghề nghiệp khác, tiêu chí “học giỏi” với sinh viên y khoa là tiêu chí đáng mơ ước, bởi sau này họ có trở thành người thầy thuốc đúng nghĩa hay không bắt đầu chính từ những giờ khắc trên giảng đường này.

Vừa qua, Đại học Y Hà Nội tổ chức bình chọn sinh viên của năm. Sinh viên Nguyễn Anh Huy lớp Y4A đạt danh hiệu sinh viên của năm 2012 với kết quả 1.910 điểm/thang điểm 2.000. Điểm số trên tính trên các vòng thi tài năng, thi hùng biện trí tuệ và phiếu bình chọn của sinh viên toàn trường.

Trên diễn đàn Quốc hội lần này, y đức là điều nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Từ lễ tốt nghiệp tháng 8 vừa rồi, ĐH Y Hà Nội đã sử dụng lời thề y đức mới, cụ thể hơn, dựa trên 4 yếu tố quan trọng với thầy thuốc, là đối với bệnh nhân, với đồng nghiệp- nghề nghiệp, với cộng đồng và đối với bản thân nghề thầy thuốc luôn đặt lợi ích người bệnh lên trên hết không phân biệt giàu nghèo và sẵn sàng tham gia các hoạt động cộng đồng.

Theo Ngọc Lan / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.