Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

20/12/2012 04:00 GMT+7

Sau nhiều năm chuẩn bị, bà Park Geun-hye của đảng Saenuri cuối cùng đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Kết thúc cuộc chạy đua gay cấn vào Nhà Xanh, ứng viên đảng bảo thủ cầm quyền Saenuri giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Moon Jae-in của đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đối lập. Trước khi có kết quả chính thức, dữ liệu khảo sát tại phòng phiếu của 3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc là KBS, MBC và SBS dự đoán bà Park sẽ giành chiến thắng.

Đến tối qua, Yonhap dẫn thông báo từ Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) cho hay bà Park nắm được 50,1% phiếu so với 48,9% của ông Moon, và ông Moon đã thừa nhận thất bại dù phiếu chưa được kiểm hết. Ngoài ra, theo báo The Korea Herald, bất chấp thời tiết rét đậm với nhiệt độ dưới -10 độ C nhưng số cử tri đi bầu vẫn đạt mức cao nhất trong vòng 15 năm qua. Theo đó, có đến 75,8% số người trong độ tuổi cử tri đã đi bầu, tức 37,2 triệu trong số 40,5 triệu người đã đến phòng phiếu.


Bà Park Geun-hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - Ảnh: AFP
 

Chiến thắng trên đánh dấu sự quay lại Nhà Xanh của hậu duệ vị tổng thống gây tranh cãi Park Chung-hee, người lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 1963 - 1979. Từ sau năm 2004, bà Park trở thành “nữ hoàng phòng phiếu” khi dẫn dắt đảng Saenuri (trước đây là đảng Đại Dân tộc) liên tục giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử địa phương và trên toàn quốc.

Đến nay, người dân xứ sở kim chi đặt vận may vào “bàn tay phù thủy” của bà Park trước những thách thức về kinh tế và chính sách đối ngoại trong thời buổi suy thoái hiện nay. Cha bà là người thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa Hàn Quốc thông qua con đường xuất khẩu. Vì thế, tổng thống đắc cử Hàn Quốc được kỳ vọng có thể tạo ra sức sống mạnh mẽ cho nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang đối mặt với sự phân hóa giàu nghèo nghiêm trọng, theo BBC.

Mặt khác, dù CHDCND Triều Tiên vừa phóng tên lửa mang vệ tinh hồi đầu tháng nhưng dường như chưa đủ gây chú ý cho cử tri Hàn Quốc. CNN dẫn khảo sát do Viện Nghiên cứu chính sách châu Á cho biết đối với cử tri miền Nam thì mối quan ngại về miền Bắc chỉ chiếm 10%, xếp thứ 5 sau việc làm, các vấn đề kinh tế và giáo dục. Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc đổ lỗi cho lập trường quá cứng rắn của Tổng thống nước này Lee Myung-bak đã khiến Triều Tiên trở nên “kích động”.

Vì thế, bà Park khéo léo thể hiện quan điểm mềm dẻo hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ hai miền. Báo The Korea Times dẫn một số nhận định cho rằng nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc phải điều chỉnh chính sách đối với CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, theo đó, bà cũng phải sáng suốt trong việc thiết lập quan hệ với Mỹ, Trung Quốc lẫn Nhật Bản. Ngoài ra, khó khăn lớn nhất của bà vẫn là làm sao thoát khỏi cái bóng quá lớn của người cha quá cố, người mà công - tội vẫn còn gây tranh luận trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc.

Thụy Miên

>> Bầu cử Hàn Quốc: Con gái Park Chung-hee chiếm ưu thế
>> Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản
>> Hàn Quốc hoãn nhập khẩu máy bay chiến đấu
>> Nhà máy Samsung Hàn Quốc bị tố gây bệnh
>> Chìm sà lan chở 26 người ở Hàn Quốc
>> Dân Hàn Quốc chỉ trích lực lượng tình báo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.