Du lịch ý thức chủ quyền

14/04/2013 03:20 GMT+7

Hội trại “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc 2013” sẽ được T.Ư Hội Sinh viên VN, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên VN phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức tại đảo Lý Sơn từ 3 - 5.5.2013 với sự tham gia của 1.200 sinh viên trong cả nước. Đây là lần đầu tiên đảo Lý Sơn đón một lực lượng sinh viên đông như vậy cho một chương trình nâng cao ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhất là chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cho sinh viên và thanh niên.

Hội trại “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc 2013” sẽ được T.Ư Hội Sinh viên VN, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên VN phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức tại đảo Lý Sơn từ 3 - 5.5.2013 với sự tham gia của 1.200 sinh viên trong cả nước. Đây là lần đầu tiên đảo Lý Sơn đón một lực lượng sinh viên đông như vậy cho một chương trình nâng cao ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhất là chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cho sinh viên và thanh niên.

>> Hội trại sinh viên hướng về biển đảo quê hương
>> Cà Mau: Hơn 1.000 thanh niên tham gia hội trại

Chương trình này là một bước đột phá để mở ra mô hình du lịch mới hướng về đảo Lý Sơn và Hoàng Sa: du lịch ý thức chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Nói “du lịch ý thức” với nghĩa đây là hình thức du lịch mà ý thức của người đi du lịch được đặt lên hàng đầu, trước cả mục đích tham quan hay khám phá những “vẻ đẹp tiềm ẩn” của thiên nhiên và con người nơi đến du lịch.

Vài năm gần đây, cứ vào độ sau tết cổ truyền, sóng lặng biển êm, là hàng nghìn người, trong đó đa số là thanh niên, lại chọn Lý Sơn làm địa điểm du lịch. Trong đó có cả những Việt kiều từ nhiều nước cũng đến đây. Họ là những khách du lịch ý thức đầu tiên. Sau khi tiếp xúc với ngư dân, sau khi thăm viếng những ngôi “mộ gió” của những liệt sĩ thuộc Hải đội Hoàng Sa ngày xưa, sau khi được tiếp thêm những hiểu biết mới về Hoàng Sa và Trường Sa, tiếp thêm ý chí ra khơi bám biển những ngư trường truyền thống Hoàng Sa - Trường Sa của ngư dân Lý Sơn, những người du lịch, nhất là người trẻ, sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ về tình yêu Tổ quốc, về niềm tự hào đối với nhân dân mình. Đó là những nhận thức được thấm đẫm thông qua trải nghiệm thực tế, chứ không phải lý thuyết khô cứng nào. Nhiều người trẻ, sau những chuyến du lịch như thế, đã thông qua các trang mạng xã hội kêu gọi bạn bè mình đến với Lý Sơn. Họ cũng sáng tạo nên nhiều hình thức ủng hộ tiếp sức cho ngư dân Lý Sơn trong hành trình đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa. Trước những hiểm nguy mà ngư dân Lý Sơn phải gánh chịu từ những hành động vũ lực gây hấn của phía Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa, những người du lịch ý thức tới Lý Sơn càng thấy gắn bó với hòn đảo ngoan cường này, với ngư dân thật thà và dũng cảm nơi hòn đảo này.

Vì thế, những cơ quan có trách nhiệm về du lịch của tỉnh Quảng Ngãi, những người có trách nhiệm của đảo Lý Sơn cần có ý thức và trách nhiệm cao về hành trình du lịch ý thức này. Và cần có những kế hoạch tổ chức cụ thể nhất, khả thi nhất để “nâng chất ý thức” cho những hành trình du lịch yêu nước ấy. 

Đừng xoa tay đứng ngoài rồi sau đó “tổng kết thành tích du lịch” thì buồn lắm!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.