Petrolimex “phản bác” lại thông tin của hải quan

07/09/2012 12:43 GMT+7

(TNO) Sau khi Tổng cục Hải quan công bố con số nợ thuế của 13 đầu mối xăng dầu, trong đó Petrolimex đứng đầu bảng, tập đoàn này đã lên tiếng khẳng định, đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ thuế.

>> Sẽ kiểm tra làm rõ có hay không việc Petrolimex lách luật
>> Kiểm toán Petrolimex
>> Petrolimex Sài Gòn và Công ty xăng dầu Quân đội đã nhập xăng có aceton

Theo số liệu công bố của Hải quan, tới ngày 4.9, Petrolimex còn nợ 132 tỉ đồng tiền thuế, trong đó có 82,6 tỉ đồng thuế của loại hình tạm nhập tái xuất, 49,3 tỉ đồng thuế loại hình kinh doanh.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Petrolimex sau khi tập đoàn này rà soát lại các sổ sách kinh doanh, thì trong số 132 tỉ đồng trên, Petrolimex đã nộp 96,85 tỉ đồng (trong đó nộp từ tháng 6.2012 là 46,5 tỉ đồng và tháng 8.2012 là 50,3 tỉ đồng). Tập đoàn này cũng khẳng định việc nộp thuế được thực hiện theo các quyết định của hải quan.

Số tiền còn lại 35,1 tỉ đồng liên quan đến lượng xăng dầu đã tái xuất và đang trong thời hạn thanh khoản tờ khai. Theo văn bản số 8540/BTC-TCHQ về xử lý thuế đối với hàng hóa được hoàn thuế trong thời gian chờ thanh khoản, sau khi Petrolimex nộp đầy đủ giấy tờ chứng minh lượng hàng đã thực tái xuất trong thời hạn quy định cho cơ quan hải quan để kiểm tra và ra quyết định không thu thuế, thì số thuế này không nằm trong diện nợ thuế.

Theo Petrolimex, tập đoàn này “đã hoàn thành các nghĩa vụ về thuế, nhưng thông tin của Tổng cục Hải quan chưa được cập nhật đầy đủ trên hệ thống”.

Cũng theo Petrolimex, theo quy định của hải quan, trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu phát sinh nợ quá hạn sẽ bị cưỡng chế (nộp thuế trước khi thông quan) và phạt nộp chậm. Thực tế hoạt động, gần như mỗi ngày Petrolimex đều có 1 chuyến tàu nhập hàng và được thông quan bình thường, nên nếu tập đoàn này quá hạn nợ thuế thì đã bị cưỡng chế.

Trước đó, theo công bố hôm 4.9 của Tổng cục Hải quan, Petrolimex dẫn đầu trong số 9 DN nợ đọng thuế với số nợ 132 tỉ đồng. Tiếp sau đó là Công ty TNHH MTV xăng dầu hàng không nợ 89,5 tỉ đồng (gồm 42,6 tỉ thuế tạm nhập tái xuất và 46,9 tỉ đồng thuế kinh doanh), tiếp sau đó là Tổng công ty Xăng dầu quân đội nợ 51,4 tỉ đồng (50,1 tỉ đồng thuế tạm nhập tái xuất), Tổng công ty Dầu VN nợ 24,3 tỉ đồng thuế…

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.