Sơn chống đóng băng cho máy bay

19/11/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Để giúp máy bay di chuyển an toàn qua các vùng không khí lạnh, ẩm ướt và đầy băng, các chuyên gia Nhật Bản vừa giới thiệu công nghệ sơn bề mặt mới, có khả năng chống đóng băng trong thời tiết khắc nghiệt.

Khi máy bay di chuyển xuyên qua các đám mây chứa đầy những hạt nước siêu lạnh, khu vực quanh mũi, rìa cảnh, và chóp động cơ có thể trải qua tình trạng khí áp thấp, khiến hơi nước đọng lên bề mặt và tạo thành những lớp băng, theo Hirotaka Sakaue, nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA).

 Bảo đảm máy bay được chống băng hiệu quả rất quan trọng cho an toàn khi bay
Bảo đảm máy bay được chống băng hiệu quả rất quan trọng cho an toàn khi bay - Ảnh: Airport-int.com

Để chống tình trạng trên, các công nghệ chống đóng băng hiện nay bao gồm chuyển hướng khí nóng vào phần cánh, thổi các lớp màng khí nén để phá vỡ lớp băng ở gờ cánh.

Các chuyên gia Nhật Bản cho hay công nghệ siêu kháng nước mà họ đang nghiên cứu có thể ngăn chặn nước hình thành từ ban đầu, theo trang aip.org.

Những hạt siêu nhỏ của vật liệu mới, gọi là polytetrafluoroethylene, trong lớp sơn phủ tạo ra một lớp bề mặt nhám, tăng cường khả năng chống nước cho bề mặt.

Việc ngăn chặn nước đóng băng trên cánh máy bay rất quan trọng, nhằm giảm thiểu nguy cơ mất kiểm soát do lớp băng làm chuyển hướng luồng khí lưu, và có thể khiến máy bay chết máy.

Phi Yến

>> Sạc pin di động bằng... nước
>> Bộ sạc di động bằng năng lượng mặt trời
>> Đóng băng máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.