Không thành lập Ủy ban độc lập chống tham nhũng

23/11/2012 12:40 GMT+7

(TNO) Với 473/478 đại biểu tán thành, sáng nay 23.11, Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng, chống tham nhũng.

(TNO) Với 473/478 đại biểu tán thành, sáng nay 23.11, Quốc hội (QH) đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).

>> "Nóng" tranh luận việc thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng T.Ư

Trước khi QH thông qua dự luật sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự luật.

Liên quan đến các ý kiến thảo luận, đề xuất về Ban chỉ đạo (BCĐ) trung ương về phòng, chống tham nhũng và đề nghị thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập, ông Hiện cho hay tiếp thu ý kiến các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Ủy ban TVQH tán thành việc thành lập BCĐ Trung ương về PCTN trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban, theo đúng tinh thần và nội dung Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng là để bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị của Nhà nước trong công tác đấu tranh PCTN.

Tổ chức, hoạt động của BCĐ Trung ương về PCTN sẽ được quy định trong văn kiện của Đảng, không quy định trong luật PCTN; bảo đảm nguyên tắc Đảng không làm thay chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy nhà nước và vẫn phù hợp với Hiến pháp và pháp luật.

Về các kiến nghị thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập trực thuộc QH hoặc Chủ tịch nước, Ủy ban TVQH cho rằng đây là vấn đề được các ĐBQH và cử tri quan tâm, nhưng cũng là vấn đề đổi mới quan trọng có liên quan tới quy định của Hiến pháp và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, đòi hỏi phải có thời gian tổng kết, đánh giá thực tiễn một cách toàn diện, sâu sắc, nghiên cứu đồng bộ với việc sửa đổi Hiến pháp và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước.

Vì vậy, Ủy ban TVQH đề nghị QH giao Chính phủ, các cơ quan hữu quan nghiên cứu đề xuất phương án cụ thể khi sửa đổi cơ bản, toàn diện luật PCTN trong thời gian tới.

Với các ý kiến đề nghị thành lập cơ quan điều tra độc lập có một số thẩm quyền điều tra đặc biệt, Ủy ban TVQH cho rằng, hiện tại luật Tổ chức QH, luật Hoạt động giám sát của QH đã quy định “Khi xét thấy cần thiết QH thành lập ủy ban lâm thời để nghiên cứu, thẩm tra một dự án hoặc điều tra về một vấn đề nhất định”.

Hơn nữa, nội dung này đang được Chính phủ, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chỉ đạo nghiên cứu trong việc chuẩn bị dự án luật Tổ chức điều tra hình sự trình QH tại kỳ họp thứ 5 tới, đồng thời với việc QH cho ý kiến về dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi). Do đó, trước mắt chưa bổ sung về vấn đề này.

Luật PCTN sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1.2.2013 tới.

Bảo Cầm

>> Kết quả 2 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng tại TP.HCM
>> Công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng
>> Thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
>> Triển khai thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng
>> Góp ý dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng: Ủy ban chống tham nhũng phải độc lập
>> Cử tri kỳ vọng gì ở Luật Phòng chống tham nhũng thực hành tiết kiệm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.