Trước thềm bước ngoặt

27/11/2012 03:00 GMT+7

EU và Canada đang đàm phán những chi tiết cuối cùng cho thỏa thuận về việc thành lập khu vực mậu dịch tự do (FTA), kết thúc quá trình kéo dài hơn 3 năm qua. Thỏa thuận này sẽ là bước ngoặt trong quan hệ hai bên nói riêng cũng như giữa EU với khu vực Bắc Mỹ nói chung.

Sau khi hoàn tất đàm phán cùng Canada, EU sẽ có FTA đầu tiên với một thành viên của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7). Đàm phán tương tự giữa EU với Mỹ và Nhật Bản sẽ bắt đầu trong thời gian tới. Đến nay, EU thành lập FTA song phương với Chile, Mexico, Hàn Quốc và Nam Phi. Mười tám năm sau khi tham gia Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Canada lại sắp ký kết FTA với đối tác mới là EU.

Hiện tại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 12 của EU. Ngược lại, EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Canada. Cả hai phía kỳ vọng FTA sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế ở Canada lẫn EU, thúc đẩy hợp tác đầu tư và hạn chế tác động tiêu cực của khủng hoảng. Cả hai còn muốn sử dụng thị trường của nhau để làm bàn đạp chinh phục đối tác khác ở Bắc Mỹ và châu u.

Diễn biến trên còn giúp cả hai bên tăng thêm kinh nghiệm và giá trị thực tiễn để đàm phán FTA với các đối tác khác. Cụ thể là giữa EU với Mỹ và Nhật Bản, giữa Canada với các tổ chức khu vực khác. FTA còn mở đường để tăng cường cấp độ quan hệ chính trị giữa hai bên. Vì thế, chẳng hề quá lời khi nói rằng hai bên đang đến trước bước ngoặt rất quan trọng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.