Trò lừa tặng 4.000 Samsung Galaxy S4

17/03/2013 04:00 GMT+7

Cư dân mạng xã hội Facebook đang xôn xao trước sự kiện tặng 4.000 smartphone Samsung Galaxy S4 cho người dùng tại Việt Nam…

Thông báo được đăng tải ngày 13.3 với nội dung như sau: "Chương trình tặng 4.000 smartphone Samsung Galaxy S4 cho người dùng tại Việt Nam. Tất cả đều FREE. Công việc của bạn rất đơn giản, chỉ cần thực hiện các bước sau để có cơ hội nhận Samsung Galaxy S4 miễn phí: 1.Like Fan page; 2.Like hình ảnh; 3.Share hình ảnh; 4.Chọn màu mà bạn muốn được nhận (white/black/ blue/red). Chỉ có những thành viên hoàn thành đầy đủ các bước mới được công nhận. BQT sẽ quay số trúng thưởng vào ngày 15.3.2013. Người trúng giải sẽ được thông báo trên Fan page và có thư, tin nhắn xác nhận. Good luck!".

Ngay lập tức, thông báo này thu hút hàng trăm nghìn thành viên trên mạng xã hội lớn nhất, thậm chí có thời điểm thu hút gần 70.000 lượt yêu thích chỉ sau một, hai giờ đồng hồ, tạo cơn sốt thật sự trên cộng đồng Facebook. Cư dân mạng thi nhau bấm like, chia sẻ, chọn màu điện thoại muốn nhận… Số lượng thành viên đăng ký tham gia tăng vùn vụt theo từng phút.

 
 

Tuy nhiên, đến chiều 13.3, nhiều người nhận ra đây là một chiêu lừa khi phát hiện sự kiện này không chỉ được đăng tải tại trang Samsung Galaxy S4 Việt Nam mà còn được giới thiệu rộng rãi trên rất nhiều fan page khác. Ngoài ra, khi thử tìm kiếm chữ Samsung Galaxy S4 về sự kiện này, có đến hàng chục kết quả là những sự kiện được tạo ra để mời cộng đồng tham dự. Nếu tinh ý sẽ thấy tại mỗi trang, những dòng thông tin về sự kiện này có sự chỉnh sửa, số lượng smartphone đem tặng cũng khác nhau rất nhiều: có trang ghi 4.000, nhưng có trang chỉ ghi 100, 200...

Cùng lúc, hai trang chính thức của Samsung Việt Nam trên Facebook cũng xác nhận thông tin về chương trình khuyến mãi là hoàn toàn giả mạo. Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, tổng đài chăm sóc khách hàng của Samsung Việt Nam cho biết chưa có bất kỳ thông tin hay chương trình hỗ trợ về Galaxy S4 được công bố.

Nhiều ý kiến cho rằng lẽ ra phải sớm phát giác đây là trò lừa, bởi không có nhà sản xuất nào hào phóng đến mức đi phát miễn phí tới 4.000 smartphone mới toanh, tổng trị giá 50 - 60 tỉ đồng, cho người dùng. Trong khi đó, nhiều người thừa nhận đã từng nghi ngờ thông tin trên nhưng vì nghĩ “chẳng mất mát gì” nên vẫn tham gia trò may rủi này.

Đa số thành viên Facebook cho rằng mục đích của trò lừa này hoặc nhằm gia tăng lượng thành viên trên các fan page, sau đó sửa đổi tên và bán lại trang để thu lợi. Có ý kiến cho rằng có thể đây là việc phát tán vi rút thông qua yêu cầu người dùng click vào link fan page (link gốc đã bị che giấu và được thay thế bằng một link rút gọn). Theo nhiều người, đây chính là cách câu "like" giống như sự kiện tặng 50.000 áo thun Facebook vào tháng 7.2011 và trào lưu dùng truyện, ảnh sex vào cuối năm 2012.  

Ngay khi phát hiện trò lừa này, nhiều thành viên trên Facebook đã nhanh chóng "unlike" (bỏ yêu thích), thậm chí "report" (cảnh báo xấu) các trang lừa đảo, nhưng vẫn lo lắng vì đã lỡ xác nhận thông tin sẽ tham gia sự kiện này, không biết liệu có bị mất tài khoản cá nhân hoặc máy tính cá nhân của mình có bị nhiễm vi rút, mã độc hay không. Cộng đồng cư dân mạng đang ráo riết truy tìm thủ phạm tạo ra trò lừa này.

Theo quan sát của chúng tôi, đến 18 giờ ngày 15.3, số lượng người "like" fan page Samsung Galaxy S4 Việt Nam - nơi bắt đầu trò lừa này, chỉ còn… 7 người yêu thích. Nhưng các sự kiện tương tự do các trang như: Siêu thị trực tuyến hàng đầu Việt Nam; Hội thích kinh doanh online; Doanh nhân… tạo ra vẫn được hàng chục ngàn thành viên hưởng ứng và xác nhận sẽ tham gia.  

Sau trò lừa được hàng chục ngàn thành viên Facebook, nhiều thành viên hài hước đã nhanh chóng lập ra các fan page, sự kiện ăn theo cú lừa "4.000 chiếc Galaxy S4" này, chẳng hạn sự kiện tặng "4.000 chiếc dép tổ ong hiệu Gucci" hay "4.000 dép Xà Lan dành cho người dùng Việt Nam". Các fan page cũng thu hút khá nhiều người bấm "like". Tuy nhiên, các fan page ăn theo này không phải là trò lừa đảo, chỉ là lời mỉa mai hài hước dành cho những ai đến giờ vẫn còn cả tin vào những chiêu trò trên mạng.

Bình luận

“Ối! Cá tháng 4 đến sớm thế nhỉ”. (Thành Luân/Facebook)

“Có một trò xài hoài mà cũng lắm người bị mắc bẫy”. (Hưng Kuem/Facebook).

“Một cú lừa ngoạn mục. Nhưng tiếc là thủ phạm dám làm mà không dám chịu, không dám tự nhận nhỉ”. (Anger DN/ Facebook)

“Hay là trò tự PR của SamSung cho sản phẩm mới nhỉ? Có khả năng lắm đó chứ?”. (Bằng Lăng Tím/Facebook).

Xuân Phương

>> Galaxy S4 điều khiển bằng mắt
>> So găng" cấu hình Galaxy S4 với các đối thủ
>> Samsung Galaxy S4 đe dọa iPhone 5 bằng loạt tính năng “độc”
>> Chớp mắt" điều khiển Galaxy S4
>> Cuộc chiến giữa Galaxy S4 và iPhone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.