Mỹ không xây thêm căn cứ quân sự ở châu Á

01/02/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Một chỉ huy quân đội Mỹ cho biết, chính sách tập trung vào châu Á - Thái Bình Dương không có nghĩa là Mỹ sẽ xây thêm căn cứ quân sự trong khu vực này.

(TNO) Một chỉ huy quân đội Mỹ cho biết, chính sách "xoay trục" hướng về châu Á - Thái Bình Dương không có nghĩa là Mỹ sẽ xây thêm căn cứ quân sự trong khu vực này.

“Mỹ không có ý định xây thêm căn cứ tại châu Á. Cái chúng tôi muốn làm cho các đồng minh trong khu vực là tiếp tục cùng hợp tác chặt chẽ”, AFP trích lời Đô đốc Samuel Locklear ngày 1.2.

Ông Samuel Locklear là chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thuộc quân đội Mỹ (PACOM).

Phát biểu của chỉ huy PACOM được đưa ra trong bối cảnh Washington gia tăng tập trận với các đồng minh và cũng đang dần triển khai các tàu chiến, máy bay chiến đấu, nhiều vũ khí hiện đại khác đến châu Á.

Đô đốc Mỹ cũng nhận định Úc là “trụ cột quan trọng” trong chính sách hướng về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, đồng thời chào đón Ấn Độ trong vai trò xây dựng mạng lưới an ninh trong khu vực.

“Có người hỏi tôi tại sao không thiết lập một liên minh giống như NATO tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương? Tôi đã từng phục vụ cho NATO, nhưng tôi không thấy sự tương đồng ở đây”, ông Locklear cho biết.

“Cái cần thiết ở khu vực này là việc hàn gắn các mối quan hệ an ninh, cùng hợp tác để có thể cảm nhận và hiểu được nơi nào cần tăng cường an ninh. Các nước cần hợp tác với nhau để đảm bảo an ninh trong khu vực sẽ đủ mạnh nhằm đứng vững trước bất kỳ cú sốc nào”, Đô đốc Locklear nói thêm.

“Ấn Độ đang nắm giữ vai trò chỉ huy trong việc xây dựng hệ thống an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương và chúng tôi hoan nghênh điều này”, ông Locklear khẳng định.

Hoàng Uy

>> Mỹ triển khai vũ khí tối tân nhất đến châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tăng hợp tác quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương
>> Xu hướng màu sắc tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.