Philippines đạt được thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo

07/10/2012 16:09 GMT+7

(TNO) Ngày 7.10, Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này tuyên bố hai bên đã đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt những cuộc nổi loạn kéo dài suốt hàng thập kỷ qua, khiến trên 150.000 người chết.

Thảo thuận này bao gồm việc xem khu vực Mindanao phía nam Philippines là một khu Hồi giáo bán tự trị mới, theo tin tức từ AFP.

Nhóm phiến quân Hồi giáo trên có tên Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) có đến 12.000 thành viên vốn xem Mindanao là thánh địa của riêng họ.

“Thỏa thuận này cuối cùng sẽ mang đến hòa bình ở Mindanao. MILF không cần phải đòi hỏi thành lập một quốc gia riêng biệt”, AFP dẫn lời phát biểu Tổng thống Philippines Benigno Aquino trên truyền hình.

“Chúng tôi rất vui và cảm ơn ngài Tổng thổng về thỏa thuận này”, phó chủ tịch chịu trách nhiệm về các vấn đề chính trị của MILF, ông Ghazali Jaafar cho AFP biết qua điện thoại khi đang ở Mindanao.

MILF hoan nghênh thỏa thuận này như là “sự bắt đầu của hòa bình” sau nhiều vòng đàn phán hòa bình với chính phủ Philippines tại Malaysia kết thúc vào ngày hôm qua (6.10).

Trong khi Tổng thống Aquino không nói rõ khi nào một Hiệp ước hòa bình sẽ đạt được, ông Jaafar lại cho rằng cả hai bên đang hướng đến hiệp ước này vào năm 2016 khi Tổng thống mãn nhiệm kỳ.

AFP cho biết hiện vẫn chưa rõ các tay súng MILF có đồng ý "giã từ vũ khí" hay không sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ Philippines.

 Các phiến quân MILF tại  Mindanao - Ảnh: AFP
Các phiến quân MILF tại Mindanao - Ảnh: AFP

Cả ông Aquino và Jaafar đều đánh giá cao về thỏa thuận đạt được giữa hai bên, nhưng cho rằng còn có nhiều trở ngại cần phải vượt qua trước khi đạt được một Hiệp ước hòa bình cuối cùng.

MILF và các nhóm phiên quân Hồi giáo bắt đầu cầm súng, thường xuyên gây ra những vụ xung đột với mục đích thành lập một quốc gia Hồi giáo độc lập tại Mindanao kể từ năm 1970.

Theo AFP, các tay súng MILF đã gây ra những cuộc xung đột, giao tranh với lực lượng quân đội Philippines, khiến trên 150.000 người chết trong thập niên 1970.

Chính phủ Philippines nhiều năm qua đã cố gắng tìm nhiều biện pháp khác nhau để khôi phục hòa bình tại Mindanao nhưng mãi đến nay mới đạt được thỏa thuận hòa bình với MILF.

Phúc Duy

>> Cựu tổng thống Philippines bị truy tố tội tham nhũng
>> Tù nhân Philippines nhảy Gangnam Style
>> Đi đêm" với Trung Quốc, tổng thống Philippines bị tố phản quốc
>> Mỹ cảnh báo an ninh tại Philippines
>> Chính trường Philippines chao đảo vì vụ "đi đêm" với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.