Liên hoan phim quốc tế khai hội

25/11/2012 03:35 GMT+7

Lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội diễn ra 20 giờ ngày 25.11 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 và VTV4.

Chiều qua (24.11), buổi họp báo đã diễn ra với sự có mặt của các thành viên ban giám khảo phim truyện, phim ngắn và mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (NETPAC). Trong đó, bốn thành viên giám khảo của quốc tế của hạng mục phim truyện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt: đạo diễn Đức - Jan Schuette (chủ tịch), diễn viên - nhà sản xuất New Zealand - Cliff Curtis, đạo diễn Indonesia Garin Nugroho và nữ diễn viên đến từ Iran - Taraneh Alidoosti.

 Nữ diễn viên Iran Taraneh Alidoosti
Nữ diễn viên Iran Taraneh Alidoosti (phải) trò chuyện cùng ông Martin Delisle - Giám đốc phụ trách nội dung Viện Phim Canada, giám khảo phim ngắn tại LHP quốc tế Hà Nội lần 2 - Ảnh: Ngọc An

 Một trong những câu hỏi luôn được đặt ra tại mỗi kỳ liên hoan phim (LHP) là tiêu chí lựa chọn phim truyện xuất sắc. Đại diện ban giám khảo, đạo diễn Jan Shuette trả lời: “Đây thực sự là một công việc khó khăn. Một bộ phim cần phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí, từ chủ đề, cách dẫn chuyện, cách tiếp cận… Tất nhiên, bộ phim xuất sắc cần có sự lựa chọn đồng nhất của các thành viên ban giám khảo”. Ở hạng mục phim truyện, bên cạnh giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc còn có giải thưởng của ban giám khảo. Về sự khác biệt giữa hai giải thưởng này, đạo diễn chia sẻ quan điểm cá nhân: “Đây là giải thưởng để khuyến khích những câu chuyện, cách làm phim mới lạ, khác biệt”.

 Vị chủ tịch ban giám khảo cho rằng giải thưởng không quan trọng bằng việc các nhà làm phim đã có cơ hội tham dự LHP quốc tế. “LHP còn là cơ hội hiếm hoi mà các nhà làm phim trẻ và khán giả Việt Nam cần tranh thủ để được tiếp cận với nhiều nền điện ảnh trên thế giới, cũng như xem những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao tại các rạp chiếu” - ông nhấn mạnh. Vị đạo diễn hiện là Giám đốc Trường điện ảnh Deutsche Film-und Fernsehakademie Berlin (Đức) mong muốn, chờ đợi được nhìn thấy các nhà làm phim thực hiện các tác phẩm của mình không chỉ bằng bộ não mà còn bằng tất cả con tim, thậm chí bằng cả dạ dày của mình như một nhu cầu, ham muốn hằng ngày của bản thân họ.

 Năm nay, lần đầu tiên LHP quốc tế tổ chức trại sáng tác Haniff. 200 nhà làm phim trẻ đăng ký tham dự, nhưng chỉ có 30 người được lựa chọn. Trong đó có 24 nhà làm phim Việt Nam, 6 nhà làm phim quốc tế. Họ sẽ được truyền dạy các kỹ năng sáng tác và xa hơn là tìm kiếm cơ hội làm phim với các nhà sản xuất, các đạo diễn đến từ các nền điện ảnh lớn trên thế giới như  Sonja Heine, Michael Werner, Maren NieMeyer…

Hình ảnh chim hạc xuyên suốt

 Tổng đạo diễn của lễ khai mạc và bế mạc LHP Lê Quý Dương cho hay, hình ảnh chim hạc thể hiện cho nền văn hiến, văn hóa sẽ được sử dụng xuyên suốt, để tạo dấu ấn. Theo đó, lễ bế mạc và khai mạc được tổ chức đơn giản nhưng vẫn mang màu sắc “lịch lãm” của LHP quốc tế và có là màu sắc dân tộc. Chương trình thảm đỏ sẽ diễn ra trong không gian ấm cúng cùng hình ảnh những chú chim hạc và dàn nhạc dân tộc. Không có nhiều những yếu tố “màu mè” của showbiz, thảm đỏ và lễ khai mạc, bế mạc chỉ tập trung tôn vinh các tác phẩm, các nhà làm điện ảnh.

Những người được “chọn mặt gửi vàng” dẫn chương trình trong buổi lễ khai mạc là diễn viên Bình Minh và chuyên viên Hải Vân (Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL). MC Tuấn Tú và người đẹp Dương Thùy Linh sẽ dẫn chương trình thảm đỏ.

 Trong buổi họp báo, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết sẽ có nhiều ngôi sao điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới xuất hiện. Tuy nhiên, về phía các ngôi sao quốc tế, vẫn chưa có danh sách cụ thể. Theo ban tổ chức, một số nghệ sĩ Hàn Quốc, Hồng Kông (có phim tham dự tại LHP) sẽ tới Hà Nội, giao lưu cùng khán giả. 

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.